ในปัจจุบันการฉีดฟิลเลอร์กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาว ๆ อย่างมาก เพราะว่าช่วยเติมเต็มในส่วนที่บกพร่อง เช่น คางสั้น ปากบาง ขมับบุ๋ม ใต้ตาคล้ำ หรือมีร่องลึกต่าง ๆ ให้ตื้นขึ้นได้ ซึ่งสามารถแก้ได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์คาง ฟิลเลอร์ปาก ฟิลเลอร์ขมับ หรือฟิลเลอร์ใต้ตา วันนี้ Fiora Clinic มีคำแนะนำสำหรับคุณสาว ๆ ในการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ มาดูกันเลยค่ะว่าเราควรรู้เรื่องอะไรบ้าง ตามไปศึกษากันเลย

 

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์

หลังการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ อาจจะมีรอยช้ำบริเวณรอยเข็ม และมีอาการบวมเล็กน้อยบริเวณปาก ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือห้ามนวด กด รวมถึงการสัมผัสแรง ๆ ในบริเวณปาก เพราะอาจทำให้บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับเสียรูปทรงได้ เนื่องมาจากฟิลเลอร์เคลื่อนที่

ทั้งนี้หากหลังฉีดฟิลเลอร์คุณรู้สึกมีอาการคันหรือระคายเคือง ห้ามเกาโดยเด็ดขาดเพราะอาจทำให้เสี่ยงต่อการอักเสบของผิวได้ หากอาการคันไม่หายไปภายใน 3 วัน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อความปลอดภัยนะคะ

 

2. หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด และความร้อน

ในช่วง 48 ชั่วโมงแรก แพทย์จะแนะนำไม่ให้ผู้เข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดบนใบหน้า ทั้งฟิลเลอร์หน้าผาก ใต้ตา คาง จมูก ขมับ หรือฟิลเลอร์ปากกระจับโดนความร้อนที่มีอุณหภูมิสูง เช่น การเข้าห้องซาวน่า หรือการออกกำลังกายซึ่งส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะความร้อนจะทำให้ฟิลเลอร์ปากกระจับสลายแต่อย่างใด ตรงกันข้ามค่ะ ความร้อนจะทำให้ผิวยืดหดมากกว่าปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อการเซทตัวของฟิลเลอร์ ปากกระจับของคุณจึงอาจจะไม่ได้รูปทรงตามที่หวังไว้ค่ะ

หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับไป ผิวของเราอาจจะมีความเซ็นต์ซิทีฟมากกว่าปกติ ด้วยรอยเข็มหลาย ๆ รู การโดนความร้อนอาจทำให้เกิดรอยแดง ระคายเคืองและผื่นขึ้นได้

 

3. งดการรับประทานอาหารเสริมบางชนิด หรือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของกรดผลไม้

ควรงดการทานวิตามิน เช่น กิงโกะ น้ำมันพริมโรส กระเทียม โสม และวิตามินอี ทั้งก่อนและหลังการฉีดฟิลเลอร์ ไม่ใช่เพราะว่าสารเหล่านี้จะทำปฎิกริยาหรือส่งผลร้ายกับการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ แต่สารเหล่านั้นจะทำให้คุณเสี่ยงกับ “ภาวะช้ำ” ได้ง่ายกว่าปกติ

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของ AHA BHA หรือ Retinoids ก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวและบริเวณที่ฉีดสารฟิลเลอร์ปากกระจับได้อีกด้วย ดังนั้นจึงควรงดใช้ก่อนชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยกันนะคะ

 

4. ไม่ใช้ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด

ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน และยาแก้อักเสบบางชนิดเป็นยาที่ควรงดใช้ทั้งก่อนและหลังการฉีดฟิลเลอร์ เพราะการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับเป็นการฉีดลงไปในผิวหนังชั้นลึกในริมฝีปาก หากโดนเส้นเลือดขณะฉีดอาจทำให้เลือดหยุดไหลช้า และทำให้ช้ำง่ายกว่าปกติ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย และไม่เสี่ยงช้ำควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาดังกล่าวอย่างน้อย 1 สัปดาห์

 

5. หลีกเลี่ยงการแว๊กซ์ ถอน หรือกำจัดขนวิธีต่าง ๆ บริเวณรอบริมฝีปาก

ผิวหนังรอบริมฝีปากอาจมีความบอบบางลงชั่วคราวหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ หลีกเลี่ยงการแว๊กซ์ ถอน หรือกำจัดขนวิธีต่าง ๆ บริเวณรอบ ๆ ริมฝีปากประมาณ 2 – 3 วัน หากในระหว่างนี้มีการกำจัดขนอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง เสี่ยงต่อการอักเสบและติดเชื้อได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงไปก่อนจะดีที่สุดค่ะ

 

6. ดื่มน้ำมาก ๆ

ฟิลเลอร์ คือ สารไฮยาลูลอนิคซึ่งมีฤทธิ์ในการอุ้มน้ำได้ดี หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับไปแล้วแพทย์จึงแนะนำให้ดื่มน้ำได้อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตรต่อวัน ในช่วง 4-5 วันแรก เพื่อผลลัพธ์ที่ดีและคงทน เพราะการดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ฟิลเลอร์ที่เป็นสารอุ้มน้ำมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและทำให้ปากกระจับของเราดูอิ่ม และฉ่ำวาวอย่างเป็นธรรมชาติ

 

7. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่

หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับแนะนำให้งดการดื่มแอลกอลฮอล์ และของมึนเมา เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เลือดสูบฉีด อาจจะทำให้เลือกออกในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ได้

การสูบบุหรี่หลังจากการฉีดฟิลเลอร์ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไร โดยเฉพาะการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ เนื่องจากปากเป็นส่วนที่สัมผัสกับบุหรี่ สารและควันจากบุหรี่โดยตรง อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้ และอาจจะทำให้รูปลักษณ์ที่คุณหมอสร้างขึ้นมาเป็นปากกระจับผิดรูปได้ เพราะฉะนั้นแนะนำให้งดเหล้า แอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่หลังฉีดฟิลเลอร์ปากอย่างน้อยประมาณ 2-3 วันค่ะ

ได้รู้คำแนะนำดี ๆ แบบนี้แล้ว หากสาว ๆ ท่านไหนสนใจปรึกษาเพิ่มเติมเพื่อฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับติดต่อ Fiora Clinic มาได้เลยนะคะ คุณหมอและทีมแพทย์ทุกคนพร้อมให้คำปรึกษาค่ะ

ที่ Fiora Clinic เรามีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดฟิลเลอร์ อย่าง คุณหมอเพชร – นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ ติดอันดับ 1 ใน 5 หมอฉีดฟิลเลอร์ดีที่สุด ตลอดจนได้รับวุฒิบัตรเฉพาะทางการฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์ จากสหรัฐอเมริกา และ Certificate หลายใบจากผู้ผลิต ฟิลเลอร์ ทำให้ลูกค้าทุกท่านมั่นใจได้ว่ามาที่ Fiora Clinic ปลอดภัยและได้คุณภาพอย่างแน่นอน

 

บทความความอื่น ๆ เกี่ยวกับฟิลเลอร์ปากกระจับ

อยากมีปากกระจับแต่กลัวเจ็บ สวยได้ด้วย Filler ปากกระจับ สวยได้แบบไม่ต้องเจ็บตัว

ฉีด Filler ปากกระจับ กับ 7 เรื่องที่คนอยากสวยต้องรู้!

ฉีดปากกระจับแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง เจ็บไหม ใช้เวลาพักฟื้นนานเท่าไหร่

ฉีดปากกระจับ อันตรายไหม ? การเตรียมตัว และสิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนฉีดฟิลเลอร์

 

สนใจปรึกษาคุณหมอและติดต่อจองคิวได้ที่

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  

โทร : 099-4145662

Line : @Fioraclinic หรือ https://bit.ly/2KrTOha

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/

Inbox : m.me/FioraByDrPhed

Flora Clinic สาขาจันทบุรี 

โทร : 062-5464664

Line : @Floraclinic หรือ http://nav.cx/7JBRbnp

 Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox: m.me/Floraclinic.ch

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save