ฉีดฟิลเลอร์ปาก เป็นก้อน เกิดจากสาเหตุอะไร?

หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก อาการที่สามารถพบเห็นได้จากคนไข้ คือ อาการบวมเล็กน้อยหลังการฉีดซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ คนไข้จะมีอาการบวมประมาณ 4-5 วัน แล้วจะหายไปเอง ปากจะค่อย ๆ เข้ารูป แต่หากฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นก้อนแข็ง ไม่สวยเป็นทรง หรือมีการอักเสบอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย ดังนี้

  1. จากการที่แพทย์มีประสบการณ์ไม่มากพอ 
  2. การเลือกชนิดของฟิลเลอร์ไม่เหมาะกับตำแหน่ง ซึ่งฟิลเลอร์ที่ฉีดในบริเวณต่าง ๆ บนใบหน้าจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน หากนำฟิลเลอร์ชนิดที่ไว้สำหรับฉีดคาง มาฉีดปาก ก็จะทำให้การฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนได้ค่ะ
  3. ใช้เทคนิคการฉีดที่ไม่ถูกต้อง เช่น บริเวณปากที่มีการขยับมากแล้วเลือกใช้ฟิลเลอร์เนื้อแข็งก็จะทำให้ออกมาเป็นก้อน ดูไม่เป็นธรรมชาติค่ะ หรือหากฉีดไปไม่ถูกตำแหน่งที่ควร ก็อาจทำให้การจัดทรงปากยากเช่นกันค่ะ
  4. ใช้ฟิลเลอร์ปลอมในการฉีด ซึ่งอันตรายมาก ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าคลินิกความงามที่เลือกใช้ฟิลเลอร์แท้เท่านั้นค่ะ

 

ไม่อยากให้ฟิลเลอร์ปาก เป็นก้อน ห้ามทำอะไรบ้าง?

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์

หลังการฉีดฟิลเลอร์ปาก อาจจะมีรอยช้ำบริเวณรอยเข็ม และมีอาการบวมเล็กน้อยบริเวณปาก ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือห้ามนวด กด รวมถึงการสัมผัสแรง ๆ ในบริเวณปาก เพราะอาจทำให้บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ไปเสียรูปทรงได้ มีการเคลื่อนที่อาจเกิดเป็นก้อนได้

 

2. หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด และความร้อน

ในช่วง 48 ชั่วโมงแรกหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปาก ไม่ควรให้บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์โดนความร้อน หรืออยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง เช่น การเข้าห้องซาวน่า หรือการออกกำลังกายซึ่งส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะความร้อนจะทำให้ฟิลเลอร์ปากสลาย แต่จะส่งผลต่อการเซทตัวของฟิลเลอร์

 

3. ไม่ใช้ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด

ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน และยาแก้อักเสบบางชนิดเป็นยาที่ควรงดใช้ทั้งก่อนและหลังการฉีดฟิลเลอร์ปาก เพราะจะทำให้ช้ำง่ายกว่าปกติ

 

4. งดการรับประทานอาหารเสริมบางชนิด หรือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของกรดผลไม้

ควรงดการทานวิตามิน เช่น กิงโกะ น้ำมันพริมโรส กระเทียม โสม และวิตามินอี ทั้งก่อนและหลังการฉีดฟิลเลอร์ปาก เพราะสารเหล่านี้เพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะช้ำได้ง่ายกว่าปกติ แผลอาจจะหายช้าหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ปาก และส่งผลให้ฟิลเลอร์อาจเป็นก้อนได้

 

5. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่

หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากแนะนำให้งดการดื่มแอลกอลฮอล์ และของมึนเมา เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เลือดสูบฉีด อาจจะทำให้เลือดออกในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ได้

ได้เคล็ดลับการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ปากไปแล้ว ก็อย่าลืมนำไปปฏบัติตามกันนะคะ เพื่อไม่ให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดไปเป็นก้อน เพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด และเพื่อปากที่สวยดูเป็นธรรมชาติ

Fiora Clinic มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างใกล้ชิด โดย คุณหมอเพชร – นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ หมอปั้นหน้ามือหนึ่งแห่งสมุครสาคร เจ้าของรางวัล หมอฟิลเลอร์ที่มีความเชี่ยวชาญยอดเยี่ยมประจำปี 2018 และ 2019 ตลอดจนผ่านการฉีดฟิลเลอร์ให้กับดารา เซเลป และบุคคลทั่วไปมากกว่า 8,000 เคส มั่นใจได้เลยว่าปัญหาเกี่ยวกับริมฝีปากเล่านี้จะหมดไปค่ะ

 

สนใจปรึกษาคุณหมอและติดต่อจองคิวได้ที่

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  

โทร : 099-4145662

Line : @Fioraclinic หรือ https://bit.ly/2KrTOha

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/

Inbox : m.me/FioraByDrPhed

 

Flora Clinic สาขาจันทบุรี 

โทร : 062-5464664

Line : @Floraclinic หรือ http://nav.cx/7JBRbnp

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox: m.me/Floraclinic.ch

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save