หน้าเรียวสวยแบบ V-Shape คงเป็นความฝันของสาว ๆ หลายคน แต่พอส่องกระจกทีไรเป็นต้องหนักใจ เพราะเจ้าไขมันย้วย ๆ ที่กองอยู่ใต้คางจนกลายเป็นเหนียงหรือคางสองชั้นนี่แหละ อยากจะไปผ่าตัด พึ่งมีดหมอบ้าง ก็กลัวจะเจ็บ! งั้นเราลองไปดูวิธีลดเหนียงแบบเห็นผลจริงจัง ไม่ต้องไปศัลยกรรมกันให้เจ็บตัวกันดีกว่าค่ะ

เหนียงเกิดขึ้นได้อย่างไร?

เหนียงมักเกิดจากการที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และมีไขมันไปสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมากขึ้นอย่าง คางสองชั้นอาจไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับคนอ้วนเพียงอย่างเดียว เนื่องจากปัจจัยที่ก่อให้เกิดเหนียงนั้นมีหลายอย่าง อาทิ พันธุกรรม ความหย่อนคล้อยของผิวหนัง หรือกล้ามเนื้อบริเวณใต้คาง นอกจากนี้คนที่มีคางเล็กกว่าปกติจะสามารถเห็นเหนียงที่หย่อนคล้อยลงมาได้มากกว่าคนทั่วไปอีกด้วย

อยากลดเหนียงต้องทำอย่างไรบ้าง?

หากเหนียงเกิดขึ้นจากน้ำหนักที่ตัวมากขึ้น วิธีลดเหนียงทำได้โดยการควบคุมอาหาร และออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักตัวโดยรวมและเผาผลาญไขมันสะสมบริเวณต่าง ๆ ได้

ออกกำลังกายบริหารใบหน้า

การออกกำลังกายช่วยกระชับผิวบริเวณใต้คางและเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ ซึ่งท่าที่เน้นในการการบริหารใต้คาง ได้แก่

  • ท่ายืดกราม เป็นท่าที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อใต้คาง โดยวิธีฝึกคือ เงยหน้าขึ้นมองเพดาน แล้วพยายามยื่นกรามด้านล้างไปข้างหน้าให้มากที่สุดจนรู้สึกตึงที่ใต้คาง ค้างไว้แล้วนับ 1-10 จากนั้นกลับสู่ท่าเริ่มต้น
  • ท่ายืดกรามล่าง เป็นท่าออกกำลังกายที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อด้านล่างและด้านข้างคอ คล้ายกับท่าแรก แต่ท่านี้จะเพิ่มความท้าทายด้วยการเอียงศีรษะไปด้านขวา และค่อยยื่นกรามข้างล่างไปด้านหน้า นับ 5-10 แล้วกลับสู่ท่าเริ่มต้น จากนั้นเปลี่ยนไปเอียงศีรษะด้านซ้าย ทำเป็นประจำจะช่วยให้เหนียงหายไปได้
  • ท่ายื่นปาก เป็นท่าออกกำลังกายคล้ายกับท่าแรก โดยเริ่มต้นจากการเงยหน้า แล้วทำปากเหมือนจูบ โดยยื่นปากออกไปให้มากที่สุดจนรู้สึกตึงที่ใต้คาง จากนั้นกลับสู่ท่าปกติ
  • ท่าแลบลิ้น เป็นท่าที่จะช่วยในการยืดกล้ามเนื้อบริเวณใต้คาง โดยเริ่มจากการหันหน้าตรงแล้วแลบลิ้นออกไปให้ยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นยกลิ้นขึ้นไปพยายามแตะจมูก แล้วค้างไว้ 10 วินาที แล้วกลับสู่ท่าปกติ
  • ท่ายืดคอ ท่านี้สามารถช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณคอ  วิธีฝึกคือ เงยหน้าขึ้นมองเพดาน จากนั้นดันลิ้นชนกับเพดานปากแล้วค้างไว้ 5-10 วินาที แล้วคลายออก หากทำเป็นประจำจะช่วยลดไขมันส่วนเกินและผิวหนังที่หย่อนคล้อยบริเวณคอได้
  • ออกกำลังกายด้วยลูกบอล ในกรณีที่มีลูกบอลออกกำลังกายอยู่ที่บ้านก็สามารถนำมาใช้ออกกำลังกายได้ ด้วยการนำลูกบอลออกกำลังกายขนาดใหญ่วางกับพื้นแล้วใช้คางกดลูกบอลไว้ ทำทุกวัน วันละ 25 ครั้ง

รู้จักควบคุมอาหาร

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การควบคุมอาหารนับเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยลดเหนียงได้ โดยปฏิบัติตามหลักต่อไปนี้

  • รับประทานผักผลไม้เป็นประจำทุกวัน
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากแป้งขาว
  • รับประทานธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีให้มากขึ้น
  • หลึกเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดมัน หันมารับประทานโปรตีนที่มีไขมันน้อย
  • หลีกเลี่ยงอาหารทอด และอาหารที่ผ่านการแปรรูป
  • ลดปริมาณการบริโภคน้ำตาลลง
  • รับประทานอาหารที่มีไขมันดีต่อสุขภาพ
  • ควบคุมปริมาณการบริโภคอาหารต่อมื้อ

บอกลาหน้าเหนียง! ต้อนรับหน้า V-Shape ด้วยโบท็อกซ์ ดิสพอร์ต (Dysport)

ดิสพอร์ต (Dysport) หรือ โบท็อกซ์อังกฤษ คือ ชื่อทางการค้าของสารสกัด ‘โบทูลินัม ท็อกซิน เอ’ (Botulinum toxin A) ซึ่งผลิตในประเทศอังกฤษ โดยโบท็อกซ์ ดิสพอร์ต (Dysport) ใช้สำหรับปรับรูปหน้า ลดริ้วรอย กระชับผิวและกรอบหน้า ให้กรอบหน้าชัดและผิวเต่งตึงดูอ่อนเยาว์ขึ้น 

โดย ดิสพอร์ต (Dysport) ต่างจาก Botulinum toxin A ยี่ห้ออื่น ๆ คือ มีงานวิจัยออกมาว่าดิสพอร์ตมีโครงสร้างของสารที่มีโมเลกุลเล็กกว่าโบท็อกซ์ของอเมริกา สามารถกระจายตัวได้ดี เหมาะสำหรับใช้ฉีดลดน่อง ลดกราม ลดเหนียง ลดเหงื่อบริเวณรักแร้และฝ่ามือ เพราะสามารถกระจายได้ในบริเวณกว้าง เห็นผลชัดเจน!

ฉีดโบท็อกซ์ ดิสพอร์ต (Dysport) ที่ฟิออร่า คลินิก ดีกว่ายังไง?

เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการฉีดโบท็อกซ์อย่างคุณหมอเพชร นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ ที่การันตีด้วยประสบการณ์มากกว่า 5,000 เคส เจ้าของวุฒิบัตรเฉพาะทางการฉีดโบท็อกซ์ จากสหรัฐอเมริกา และได้รับ Certificate หลายใบจากผู้ผลิต เมโส ฟิลเลอร์ และโบท็อกซ์ ทำให้ลูกค้าทุกท่านมั่นใจได้ว่ามาที่ฟิออร่า คลินิก ปลอดภัย เห็นผลชัดเจน และได้คุณภาพอย่างแน่นอน

หลังฉีดโบท็อกซ์ ดิสพอร์ต (Dysport) ต้องดูแลตัวเองอย่างไร?

  • ใน 3-4 ชั่วโมงหลังจากรับบริการ ห้ามนอนราบ เพราะดิสพอร์ตอาจไหลไปยังบริเวณอื่นได้
  • ใน 1 สัปดาห์แรกหลังรับบริการ ห้ามประคบร้อน และระวังอย่าให้ความร้อนโดนบริเวณที่เพิ่งฉีดดิสพอร์ต 
  • หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมอย่างเช่น การเข้าซาวน่า ทานอาหารปิ้งย่างและอาหารหมักดอง ออกกำลังกายหนัก ๆ สูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอลล์ เพราะจะทำให้หน้าแดงและร้อน และหากมีอาการบวมช้ำ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น ให้ใช้น้ำแข็งประคบแทน 
  • พยายามเลี่ยงการสัมผัส นวด กด บริเวณที่เพิ่งฉีดโบท็อกซ์ดิสพอร์ตมา เพราะจะทำให้สารที่ฉีดเข้าไปออกฤทธิ์ในบริเวณที่ต้องการได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพื่อขอรับคำปรึกษาและจองคิวเพื่อรับบริการได้ที่ 

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  โทร 099-4145662

Line @fioraclinic: https://lin.ee/sPmVb4V

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/ 

Inbox: m.me/FioraByDrPhed 

Flora Clinic สาขาจันทบุรี โทร 062-5464664

Line @ Floraclinic : http://nav.cx/7JBRbnp 

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox: m.me/Floraclinic.ch

อ้างอิง: https://bit.ly/2wLKiDh

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save