เมื่อเราคิดถึงโบท็อก (Botox) เราจะต้องคิดถึงกลุ่มคนที่มีอายุมาก เพราะริ้วรอยบนใบหน้าเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะการขยับแสดงอารมณ์ทางสีหน้า และริ้วรอยจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น แม้จะใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือทำทรีทเมนต์หน้า แต่ก็ยังเห็นผลลัพธ์ได้ช้า หรือต้องอาศัยการดูแลอย่างสม่ำเสมอกว่าจะเห็นผล

     โบท็อกได้นำมาใช้ในการรักษาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้กลับมากระชับ เรียบเนียน ซึ่งมีความปลอดภัย จึงเหมาะสำหรับคนที่อยากได้ผลลัพธ์ที่เร็ว ไม่ต้องพักฟื้น การฉีดโบท็อกลดริ้วรอยจึงเป็นหัตถการที่หมอจะแนะนำสำหรับคนที่อยากลดริ้วรอย

สารบัญ โบท็อก (Botox)

ริ้วรอยบนใบหน้า เกิดจากอะไรได้บ้าง

     ริ้วรอย คือ เส้นที่เกิดขึ้นบนผิวหนัง สามารถพบได้ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะบริเวรที่มีการขยับบ่อย เช่น ใบหน้า  คอ เป็นต้น จุดริ้วรอยที่เป็นปัญหาหนักใจสามารถสังเกตได้ง่ายที่สุด คือริ้วรอยที่เกิดขึ้นบริเวรใบหน้า ซึ่งหลายคนพบกับปัญหาริ้วรอยก่อนวัย ไม่ต้องรอให้อายุมากก็สามารถเกิดขึ้นได้ และหากทิ้งไว้นานริ้วรอยนี้ก็จะลึกจนรักษาได้ยาก

     ริ้วรอยบนใบหน้านอกจากจะเกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น กรรมพันธ์ุ แสงแดด มลภาวะ และปัจจัยอื่น ๆ เช่น 

  • พักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ผิวอ่อนแอส่งผลให้ผิวฟื้นฟูช้า
  • ผิวแห้ง ทำให้ขาดความแข็งแรง เกิดร่องรอย ริ้วรอยได้ง่าย
  • แสงแดด ก่อให้เกิดมลภาวะที่สามารถทำร้ายผิวจากภายนอก 
  • อายุมากขึ้น ร่างกายผลิตคอลลาเจน อีลาสตินน้อยลง ส่งผลให้ผิวหย่อนคล้อย
  • การสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลให้คอลลาในผิวหนังลดลง ผิวหนังแห้งตึง
  • เซลล์เริ่มมีการเสื่อมสภาพ เส้นเลือดที่ทำหน้าที่ส่งสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ผิว ขาดความแข็งแรง เปราะบาง ทำให้เซลล์ผิวได้รับสารอาหารไม่เต็มที่

ริ้วรอยบนใบหน้า มี 2 ประเภท

รอยย่นแบบตื้น

     เกิดจากผิวหนังชั้นบนสุดมีความแห้งและขาดน้ำ เกิดมาจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือสภาพแวดล้อมที่อยู่ เช่น อยู่ในห้องที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งวัน เป็นต้น

รอยย่นแบบลึก

     สาเหตุเกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้หนังแท้กับหนังกำพร้าดึงเข้าหากัน ก่อให้เกิดรอยยับย่น มองเห็นเป็นร่องใหญ่ขึ้น พบได้ในผู้มีผิวแห้ง ผิวมัน รวมถึงเจ้าของใบหน้ามีพฤติกรรมที่การแสดงสีหน้าบ่อย ทั้งการขมวดคิ้ว เลิกหน้าผาก ฉีกยิ้มมาก หรือเคลียดบ่อย รวมไปถึงแสงแดด ปัจจับเหล่านี้ก็ยิ่งทำให้เห็นริ้วรอย ร่องลึกได้เร็วมากยิ่งขึ้น

ตำแหน่งที่เกิดริ้วรอยบนใบหน้า 5 จุด

1. ริ้วรอยร่องแก้ม

     เกิดจากการแสดงสีหน้าเมื่อยิ้ม โดยส่วนใหญ่รอยย่นที่แก้มจะมีลักษณะเป็นร่องลึก เป็นเส้นยาวตั้งแต่ปีกจมูกลงมาถึงมุมมปาก

2. ริ้วรอยใต้ตา

     ริ้วรอยรอบดวงตา หางตา หรือ ตีนกา เป็นจุดที่สังเกตเห็นง่าย เพราะผิวหนังบริเวณนี้บอบบางกว่าบริเวณอื่นและเกิดริ้วรอยได้ง่าย เริ่มจากริ้วรอยบาง และตื้นก่อน หากไม่ดูแลจะค่อย ๆ ลึกขึ้น

3. ริ้วรอยหน้าผาก

    เป็นริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงอารมณ์ทางสีหน้าเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเวลาผ่านไปจะมีร่องลึกขึ้นเรื่อย ๆ แต่บริเวณหน้าผากเป็นจุดที่มีความกว้าง จึงโดนแสง UV ได้มากกว่าจุดอื่น ริ้วรอยบริเวณหน้าผากจะเกิดขึ้นได้เร็วกว่า

4. ริ้วรอยขมัดคิ้ว

     เกิดจากแสดงสีหน้า จะพบในคนที่ชอบขมวดคิ้วบ่อย ๆ และเป็นจุดที่เห็นได้ชัดเพราะอยู่ระหว่างกลางใบหน้า

5. ริ้วรอยที่คอ

     เป็นริ้วรอยที่เกิดขึ้นได้บ่อยเหมือนริ้วรอยบนใบหน้า เกิดจากผิวขาดความยืดหยุ่น ความหนาแน่นลดลง

วิธีป้องกันการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า

  1. หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง: เช่น การนอนดึก ความเครียด สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยและความเหี่ยวย่นที่มากยิ่งขึ้น
  2. ออกกำลังกาย: การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี ใบหน้าจึงดูเปล่งปลั่ง ช่วยลดการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ได้
  3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์: โดยเฉพาะอาหารประเภทผักใบเขียว ผลไม้ หรืออาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ไม่เสื่อมถอยเร็วช่วยทำให้ผิวสดใส เพิ่มความชุ่มชื้น ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย หรือดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 8 แก้ว/วัน เพื่อช่วยบำรุงผิว การดื่มน้ำเพียงพอจะช่วยให้เซลล์ต่าง ๆ ทำงานได้ดีขึ้น ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน จึงไม่ก่อให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย ๆ
  1. วิตามินอาหารเสริม: การเลือกอาหารเสริมหรือวิตามิน ช่วยเสริมความแข็งแรงและฟื้นฟูสภาพผิว ปกป้องผิว และช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ 
  2. ทาครีมกันแดด: แสงแดดทำร้ายโครงสร้างผิวโดยตรง จึงทำให้เกิดริ้วรอยต่าง ๆ ทุกจุดบนใบหน้า เพื่อปกป้องผิว และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ควรทาครีมกันแดดทุกครั้งไม่ว่าจะต้องออกจากบ้านหรือไม่ก็ตาม

โบท็อกซ์ (Botox) ลดริ้วรอย ทำงานอย่างไร

     โบท็อกซ์ หรือ (Botulinum toxin A) ทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทมาที่กล้ามเนื้อได้ มีการออกฤทธิ์คลายตัวของกล้ามเนื้อบริเวณส่วนที่ฉีด และเมื่อกล้ามเนื้อส่วนนั้นไม่ได้ถูกใช้งานไปนาน ๆ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย สามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้าได้ ซึ่งการฉีดโบท็อกซ์ ลดริ้วรอยตีนกา จะทำการฉีด Botox เข้าไปยังผิวหนังบริเวณรอบดวงตาเพื่อคลายกล้ามเนื้อ และลดการทำงานของกล้ามเนื้อตรงส่วนนั้น 

เห็นผลภายในกี่วัน?

     หลังจากฉีดโบท็อกซ์ ลดริ้วรอยตีนกา จะเริ่มเห็นผลภายใน 5-7 วันหลังทำ และจะเห็นผลเต็มที่ประมาณ 14 วันหลังฉีด โดยจะคงสภาพอยู่ 3-6 เดือน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของโบท็อกซ์ที่เลือกใช้ และและการดูแลตัวเองของผู้เข้าใช้บริการ

โบท็อกซ์ อันตรายไหม?

     หลายท่านกังวลว่าโบท็อกซ์ ลดริ้วรอยเป็นอันตรายไหม เพราะว่าใกล้กับบริเวณดวงตาซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญ แต่หมดกังวลกับปัญหานี้ได้เลย เพราะหากฉีดโบท็อกซ์ ลดริ้วรอยตีนกากับแพทย์ที่มีความชำนาญในคลินิกที่ได้มาตรฐานแล้วก็ปลอดภัย 100% ก็ลดโอกาสเกิดการผิดพลาดได้

     ดังนั้นก่อนตัดสินใจฉีดโบท็อกซ์ ลดริ้วรอยตีนกา สิ่งสำคัญที่สุดคือการเลือกคลินิกที่ไว้ใจได้ และเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์ คุณหมอจะสามารถประเมิณกล้ามเนื้อที่มีปัญหาและรู้ว่าควรฉีดโบท็อกซ์จุดไหน ความลึกเท่าไรและใช้ปริมาณโบท็อกซ์แค่ไหน ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะออกมาดีและปลอดภัย

การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกซ์

  • หลังฉีดโบท็อกซ์ ลดริ้วรอย ควรงดนอนราบเป็นเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการไหลของโบท็อกซ์
  • งดการนวดกดจุดบริเวณที่โบท็อกซ์ ลดริ้วรอย เป็นเวลา 1  เดือน
  • หลีกเลี่ยงไม่ให้บริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์ ลดริ้วรอยโดนความร้อนเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้ใบหน้าเกิดอาการ Flushing เช่น ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ออกกำลังกายอย่างหนัก, อบซาวน่า, แช่น้ำอุ่น เนื่องจากความร้อนจะสลายตัวยาให้หมดสภาพเร็วขึ้น
  • งดการทำทรีทเม้นท์ด้วยเครื่อง RF หรือเลเซอร์ 2 สัปดาห์

ตัวอย่าง การทำ Botox

Botox Package M
Botox Package L
Botox Package XL

บทสรุป

     เมื่อมีอายุเพิ่มขึ้นรอบดวงตาเป็นส่วนที่เกิดริ้วรอยค่อนข้างง่าย ทั้งรอยย่น รอยตีนกา แต่ไม่ต้องกังวลกับปัญหาริ้วรอยเหล่านี้เพราะโบท็อกลดริ้วรอยตีนกา จะช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ได้ ด้วยการฉีด Botox เข้าไปยังผิวหนังบริเวณรอบดวงตาเพื่อคลายกล้ามเนื้อ และลดการทำงานของกล้ามเนื้อตรงส่วนนั้น สิ่งที่ได้คือลดเลือนริ้วรอยบริเวณนั้นได้ ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์มากขึ้น

     การฉีดโบท็อกลดริ้วรอย นอกจากจะช่วยทำให้ผิวตึง กระชับขึ้นแล้ว โบท็อกยังสามารถช่วยลดเหงื่อ ลดขนาดกล้ามเนื้อแขน น่อง ซึ่งได้ผลดีและปลอดภัยอีกด้วย หากใครมีความกังวลสามารถเข้ามาปรึกษาที่ ฟิออร่าคลินิก เพื่อประเมินสาเหตุของริ้วรอยและวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม 

สนใจสอบถามข้อมูลหรือปรึกษาได้ที่

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  

โทร : 099-4145662

Line : @Fioraclinic

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/

Fiora Clinic สาขากัลปพฤกษ์

โทร : 062-1566162

Line : @Fioraclinic 

Facebook Page : https://www.facebook.com/Fiora.Klp

Flora Clinic สาขาจันทบุรี 

โทร : 062-5464664

Line : @Floraclinic

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Flora Clinic สาขาอรัญประเทศ­­

โทร : 092-6452566

Facebook Page : https://www.facebook.com/Fiora.Aran/

Medical team Specialized

 

      หากใครสนใจฉีดฟิลเลอร์ปาก (Filler Lips) ก็มาปรึกษาคุณหมอที่ Fiora Clinic เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างใกล้ชิด โดย คุณหมอเพชร – นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม และมีทีมแพทย์ผู้มากประสบการณ์ ตลอดจนผ่านการฉีดโบท็อกซ์ และฟิลเลอร์ให้กับดารา เซเลป และบุคคลทั่วไปมากกว่า 10,000 เคส

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save