สิวขึ้นอีกแล้ว! ปัญหาสุดเพลียประจำวันของสาวๆ หลายๆ คนคงหนีไม่พ้นเรื่องสิว ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เรื่องสิวๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ โดยวันนี้ฟิออร่า คลินิกจะพามารู้จักกับสิวแต่ละชนิด พร้อมวิธีรักษากันแบบอยู่หมัด เพื่อสาวๆ จะได้อวดใบหน้ากระจ่างใสกันแบบมั่นใจไร้สิว 

ก่อนที่จะมารู้จักสิวแต่ละชนิด เรามาดูกันก่อนว่าสิวนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยสิวนั้นเกิดจากการอุดตันของแบคทีเรีย น้ำมัน ขนอ่อน และเซลล์ผิวหนังที่ลอกออก ซึ่งทำให้รูขุมขนและท่อไขมันโป่งพองจนเกิดเป็นตุ่มนูนขึ้นมา อย่างที่เรามักจะเห็นกันบริเวณใบหน้า แผ่นหลัง หน้าอก หรือหนังศรีษะ และส่วนอื่นๆ  

ทั้งนี้ “สิว” แม้จะเกิดจากการอุดตันบริเวณผิวหนังเหมือนๆ กัน แต่ไม่ได้มีแค่ประเภทเดียวเท่านั้น เพราะสิวกวนใจเหล่านี้มีถึง 9 ชนิดด้วยกัน! ซึ่งจะมีชนิดใดบ้าง แล้วเราจะรับมือกับมันได้อย่างไร ตามมาดูกันเลยค่ะ 

สิวเสี้ยน 

สิวเสี้ยนเรียกว่าได้เป็นสิวกวนใจสาวๆ มาเป็นอันดับหนึ่งเลยทีเดียว โดยสิวเสี้ยนนี้เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับต่อมรูขุมขุน รูขุมขนมีขนอ่อนขึ้นมามากกว่าปกติ และไม่สามารถหลุดร่วงออกไปตามธรรมชาติได้ ทำให้เมื่อรวมกันไขมันที่ผลิตออกมาจากชั้นผิวหนัง ตลอดจนแบคทีเรีย และเซลล์ผิวที่ลอกออก จึงเกิดการสะสมอุดตัน จนเกิดเป็นสิวเสี้ยนที่มีลักษณะเป็นจุดดำๆ เล็กๆ บริเวณรูขุมขนตรงปลายจมูก คาง หรือหน้าผาก ซึ่งวิธีการรักษาสิวเสี้ยนก็ทำได้ง่าย โดยใช้แผ่นปิดรักษาสิว หมั่นล้างหน้าบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน

สิวเทียม สิวผด หรือสิวหิน (Acne Aestivale)

สิวเทียม สิวผด หรือบ้างเรียกว่าสิวหิน มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ แข็งๆ คล้ายผดบนผิวหน้า เกิดจากการที่เหงื่อของเราไหลออกมาไม่หมด จนทำให้ต่อมเหงื่ออุดตัน ซึ่งวิธีการรักษาก็คือพยายามหลีกเลี่ยงการโดนแดดจัดๆ เป็นเวลานาน และหมั่นล้างหน้าให้สะอาด หรือถ้าบริเวณสิวเกิดการอักเสบให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

สิวหัวขาว (Whiteheads)

เป็นสิวที่เกิดจากไขมันอุดตันสะสมที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนัง  มีลักษณะเป็นตุ่มสีขาวหรือสีเดียวกับผิวหนัง นูนขึ้นมาจากผิวหนัง เป็นสิวที่ไม่มีรูเปิด หรือ มีรูปเปิดเล็กมาก จึงทำให้ไม่มีหัวสิว และยากที่จะกดออก และถ้าปล่อยไว้นานๆ หรือจัดการกับมันอย่างผิดวิธี เช่นไปบีบสิว ก็จะทำสิวหัวขาวนั้นกลายเป็นสิวอักเสบได้ในท้ายที่สุด

สิวหัวดำ (Blackheads)

เป็นสิวขนาดเล็กที่เกิดจากการอุดตันของไขมันและเซลล์ผิวที่ตายแล้วในรูขุมขน โดยจะมีลักษณะเป็นตุ่มนูนเล็กๆ ตรงยอดเป็นรูเปิดและมีสีดำ เนื่องจากไขมันทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ  ทั้งนี้สิวหัวดำไม่ใช่สิวอักเสบ และไม่เจ็บ โดยเราสามารถจัดการกับสิวได้หลากหลายวิธีทั้งทายา กดสิว เลเซอร์ หรือรักษาด้วยความเย็น 

สิวชนิดตุ่มนูนแดง (Papule)

เป็นสิวอักเสบชนิดหนึ่งที่พัฒนามาจากสิวอุดตัน โดยมีลักษณะเป็นตุ่มแดงขึ้นมาจากผิวหนัง สัมผัสแล้วเจ็บเล้กน้อย มีขนาดเล็กไม่เกิน 0.5 ซม. ซึ่งโดยปกติแล้วสิวตุ่มนูนแดงนี้จะเป็นสิวอักเสบในช่วงระยะแรก ซึ่งวิธีการรักษาก็ทำได้โดยการทายา และหมั่นล้างหน้าให้สะอาด 

สิวหัวหนอง (Pustule)

สิวอักเสบอีกหนึ่งชนิดที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นมา โดยสิวหัวหนองเป็นผลมาจากการอักเสบบริเวณต่อมเหงื่อและรูขุมขน จะมีลักษณะเป็นตุ่มแดง บนยอดหัวสิวมีหนองสีขาวออกเหลือง สัมผัสแล้วรู้สึกเจ็บ ซึ่งวิธีการรักษาก็สามารถเริ่มต้นด้วยการรักษาด้วยตนเองอย่างเช่นการทายา หมั่นล้างหน้าเป็นต้น และถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นก็ควรพบแพทย์ต่อไป

สิวอักเสบแดงเป็นก้อน (Nodular Acne)

หลายๆ คนน่าจะเคยเห็นสิวอักเสบชนิดนี้อยู่บ่อยครั้ง โดยสิวอักเสบแดงเป็นก้อนจะมีลักษณะเป็นตุ่มนูนสีแดงขนาดกว่า 0.5 ซม. เมื่อจับแล้วจะรู้สึกเจ็บเพราะเกิดการอักเสบจากการอุดตันของแบคทีเรียและไขมันใต้ผิวหนัง ถ้าเป็นแล้วควรพบแพทย์ เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้หรือรักษาผิดวิธีอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้

สิวเป็นถุงขนาดใหญ่ใต้ผิวหนัง (Acne Cyst)

ฟังชื่ออาจดูไม่คุ้นนัก เพราะสิวชนิดนี้พบได้ไม่บ่อย โดยสิวเป็นถุงขนาดใหญ่ใต้ผิวหนัง จะมีลักษณะเป็นถุงน้ำใต้ผิวหนัง ภายในมีของเหลวข้นหนืดสีเหลือง สัมผัสแล้วไม่เจ็บ อย่างไรก็ตามสิวชนิดนี้แม้รักษาจนยุบแล้ว แต่ก็อาจเกิดเป็นแผลก้อนนู้นแข็งหรือหลุมสิวขนาดใหญ่ได้

สิวหัวช้าง (Acne Conglobata)

เป็นสิวอักเสบชนิดรุนแรง เกิดจากการอักเสบของสิวทุกชนิดรวมกัน ทั้งสิวชนิดตุ่มแดง สิวหัวหนอง สิวอักเสบแดงเป็นก้อน และสิวเป็นถุงขนาดใหญ่ใต้ผิวหนัง โดยลักษณะคือเป็นสิวหัวแตก มีหนองและเลือดไหล รักษาได้ยาก ควรพบแพทย์เพื่อการรักษาเพราะถ้ารักษาผิดวิธีอาจทำให้สิวติดเชื้อมากขึ้น เกิดเป็นแผลเป็นหรือหลุมสิวถาวร

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ รู้จักสิวแต่ละชนิดกันไปแล้ว ถ้าใครมีปัญหาสิวแล้วต้องการปรึกษาคุณหมอเพื่อหาแนวทางรักษาหรือต้องการที่จะเข้าคอร์สรักษา ที่ฟิออร่า คลินิก เรามีคุณแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยินดีให้คำปรึกษา ตลอดจนมีโปรแกรมรักษาสิวอย่าง Acne Pro และ Acne Back ที่จะช่วยคุณกำจัดสิวบนใบหน้าได้ใน 4 ขั้นตอนอย่าง กดสิว ฆ่าเชื้อสิว ฉายแสงลดรอยสิว ตามด้วย มาส์กยับยั้งสิว ช่วยกำจัดสิว ลดอาการอุดตันของสิว ทำให้สิวหายเร็วขึ้น อีกทั้งยังลดการเกิดของสิวใหม่ ให้ใบหน้าและผิวพรรณเนียน กระจ่างใส ไร้สิวที่กวนใจ เพิ่มความมั่นใจให้คุณได้มากยิ่งขึ้น  

สนใจติดต่อสอบถามและจองคิวได้ที่ 

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  โทร 099-4145662

Line @fioraclinic: https://bit.ly/2KrTOha

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/ 

Inbox: m.me/FioraByDrPhed 

Flora Clinic สาขาจันทบุรี โทร 062-5464664

Line @ Floraclinic : http://nav.cx/7JBRbnp 

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox: m.me/Floraclinic.ch

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save