แน่นอนว่าใคร ๆ ก็อยากจะให้รูปหน้าของตัวเองดูดี ดูสมบูรณ์ จึงต้องมีการไปพึ่งคลินิกเพื่อปรับแก้ไขรูปทรง หรืออวัยวะต่าง ๆ บนใบหน้า ให้มีความเหมาะสมกับใบหน้าของตัวเองที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การทำตำ ริมฝีปาก หรือจะเป็นการทำจมูก ก็เป็นหนึ่งในอวัยวะบนใบหน้าที่หลาย ๆ คนนิยมจะแก้ไขให้ดีขึ้นเหมือนกัน

เพราะจมูกของแต่ละคนมีรูปทรงที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนมีควาามพึงพอใจในรูปทรงนั้นมากน้อยขนาดไหน และหนึ่งในรูปทรงจมูก ที่หลาย ๆ คนจะนิยมมาแก้ไขนั่นก็คือ “จมูกทรงชมพู่” 

จมูกชมพู่ เป็นอย่างไร? 

จมูกทรงชมพู่ เป็นจมูกที่มีลักษณะสั้น และหนา ในส่วนของปลายจมูกจะมีขนาดใหญ่ และมีเนื้อค่อนข้างเยอะ ทำให้จมูกดูรูปทรงคล้ายกับชมพู่ เป็นหนึ่งปัญหาที่พบได้มากในคนไทย โดยปัญหาของคนที่มีจมูกทรงชมพู่ จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ

1. ปัญหาปลายจมูกใหญ่

ปัญหาปลายจมูกใหญ่เกิดจาก 2 สาเหตุคือ เนื้อปลายจมูกหนา และ กระดูกอ่อนปลายจมูกกว้างหรือใหญ่ โดยปัญหาที่มักพบในบ่อยในคนไทยคือ ปลายจมูกใหญ่ที่เกิดจากเนื้อปลายจมูกหนาโดยที่กระดูกอ่อนปลายจมูกเล็ก

โดยปัญหานี้มีวิธีแก้คือ เริ่มจากการเล็มเนื้อปลายจมูกที่หนาให้บางลง แต่ไม่บางจนเกินไป เพราะถ้าบางเกินไป จะเข้าไปตัดเส้นเลือดที่มาเลี้ยงปลายจมูก ทำให้เนื้อปลายจมูกตายได้ หลังจากที่เนื้อปลายจมูกบางลงแล้ว จะเริ่มทำจมูก โดยการปรับโครงสร้างของกระดูกอ่อนปลายจมูกที่เล็ก ให้ดูสูง และโด่งมากขึ้น จากการใช้กระดูกอ่อนจากผนังกั้นจมูก หรือใบหู หรือซี่โครง โดยที่ไม่มีซิลิโคนที่ปลายจมูก

2. ปัญหาปีกจมูกใหญ่

การแก้ปัญหานี้ต้องพิจารณาด้วยกันอยู่ 3 อย่าง คือ ความโค้งของปีกจมูก ความกว้างของฐานรูจมูก และความหนาของปีกจมูก

โดยคนที่มีปีกจมูกโค้งออกไปมาก ต้องทำจมูกโดยการเน้นตัดเนื้อปีกจมูกด้านนอกออก ส่วนคนที่ฐานรูจมูกกว้าง ก็ต้องตัดที่ฐานรูจมูก และสำหรับใครที่มีปีกจมูกหนา ก็จะทำจมูกด้วยการตัดให้ปีกจมูกบางลง สิ่งสำคัญในการตัดปลีกจมูกก็คือ ควรจะต้องดูให้สมดุลกับปลายจมูกด้วย เพราะถ้าเกิดความไม่สมดุลกันอาจจะทำให้เป็นคนที่มีปลายจมูกใหญ่ แต่มีปีกจมูกที่เล็กได้

3. ปัญหาสันจมูกกว้าง

ปัญหาสันจมูกกว้างจะส่งผลให้จมูกดูไม่เด่น ควรแก้ปัญหาด้วยการตอกกระดูกฐานจมูกแล้วยุบเข้ามาให้แคบลง แต่การตอกกระดูกฐานจมูกก็มีจุดที่ต้องระวัง นั่นก็คือความกว้างของทางเดินหายใจ ดังนั้นการทำจมูกในขั้นตอนนี้หมอควรจะมีประสบการณ์ และมีความรู้มากพอสมควร ถ้าทำไม่ดีอาจจะทำให้หายใจลำบากได้

วิธีดูแลหลังทำจมูก

การดูแลตัวเองหลังจากทำจมูกมา เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเด็ดขาด เพราะถ้าเราดูแลจมูกดี ผลลัพธ์ที่ทำจะออกมาดูสวยงาม และจะได้ไม่ต้องไปแก้ซ้ำหลายรอบ ซึ่งมีวิธีดูแลดังนี้

  1. ขณะนอนควรให้หัวยกสูง โดยอาจจะใช้หมอน 2-3 ใบ ในการหนุนหัวให้สูงขึ้น ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะว่าเพื่อไม่ให้มีเลือดคั่ง และประคองไม่ให้รูปทรงจมูกบิดเบี้ยว
  2. ควรประคบเย็นประมาณ 48 ชั่วโมง อย่างต่อเนื่อง หรือหลังจากที่ทำจมูกมาแล้วมีรอยฟกช้ำ ให้ใช้น้ำอุ่นประคบต่อ เพื่อความสบายในการพักผ่อนยิ่งขึ้น
  3. ใน 3-4 วันแรก หลังจากทำจมูกมา ให้ทำความสะอาดใบหน้าด้วยการใช้กระดาษซับมัน แทนการล้างหน้าโดยตรง หลังจากนั้นให้ใช้สำลีอุ่นเช็ดทั่วใบหน้า 
  4. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงกระทบเทือนบริเวณจมูก และถ้าจมูกมีเลือด หรือน้ำเหลืองไหลออกมา ให้ใช้คอตตอนบัดสะอาดซับเบา ๆ และใช้น้ำเกลือเช็ดทำความสะอาดแผล

 หากใครที่กำลังต้องการแก้ปัญหาจมูกชมพู่ Fiora Clinic ยินดีให้คำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมากประสบการณ์ รับรองว่าไม่มีปัญหาตามมา และยังได้สมูกสว ๆ กลับไปแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save