ใต้ตาคล้ำ ทำยังไงดี? หลายคนมีปัญหาใต้ตาดำ คล้ำ ทำให้ดูไม่สดใส ดูโทรมเหมือนคนอดหลับอดนอนตลอดเวลา บางคนเป็นหนักถึงขั้นแต่งหน้าปกปิดก็ยังเห็นรอยคล้ำอยู่ดี ทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำ ให้กลับดูสุขภาพดีได้อีกครั้ง ลองดู 6 วิธีแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำ ให้กลับมาสดใสได้อีกครั้งกันค่ะ

ต้นเหตุปัญหาใต้ตาคล้ำ

ก่อนจะไปดูวิธีแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำ เราต้องมารู้ต้นเหตุของปัญหากันก่อนนะคะ เพื่อที่จะได้เลือกวิธีแก้ใต้ตาคล้ำได้อย่างถูกต้อง ปัญหาใต้ตาคล้ำ เกิดจากได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

  1. อดนอน นอนดึก – เมื่อเรานอนดึก มักจะมีใต้ตาคล้ำเป็นหมีแพนด้า นั่นเป็นเพราะว่าการพักผ่อนน้อยจะทำให้เส้นเลือดรอบดวงตาไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้เกิดการขยายตัวของเส้นเลือดดำใต้ดวงตา ทำให้เห็นรอยคล้ำชัดขึ้นนั่นเอง
  2. พันธุกรรม – การมีใต้ตาคล้ำอาจมาจากพันธุกรรมที่ถ่ายทอดมาได้ เช่น ผิวหนังรอบดวงตามีสีเข้ม หรือมีโครงหน้าที่มีลักษณะเบ้าตาลึก เป็นต้น
  3. ภูมิแพ้ – คนที่เป็นภูมิแพ้มักจะมีใต้ตาคล้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอาการของภูมิแพ้มักจะมีอาการคันจมูก น้ำมูกไหล คันเบ้าตา ที่ทำให้เยื่อบุโพรงจมูกบวมและทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เช่น หลอดเลือดดำ หลอดเลือดฝอยบริเวณใต้ตา เป็นต้น 
  4. ภาวะขาดน้ำ – เมื่อร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ไม่เต่งตึง ส่งผลให้ใต้ตาเหี่ยว เกิดเป็นเงาใต้ตาที่ดูดำคล้ำ
  5. อายุที่เพิ่มขึ้น – เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น หนังชั้นกำพร้าจะค่อย ๆ บางลง ทำให้เห็นหลอดเลือดดำใต้ผิวหนังชัดขึ้น อีกทั้งกระดูกใต้ตาที่ยุบตัวไปตามอายุ ทำให้ตาโหลลึกเกิดเป็นรอยคล้ำใต้ตา

วิธีดูแลใต้ตาให้สดใส

หากอยากมีใต้ตาสดใส ไม่ดำคล้ำ ต้องดูแลดวงตาอย่างถูกวิธี จะช่วยป้องกันไม่ให้ใต้ตาคล้ำได้ โดยวิธีการดูแลใต้ตา มีดังนี้ค่ะ

  • หลีกเลี่ยงการขยี้ตาหรือถูใต้ตาแรง ๆ เพราะการขยี้ตาบ่อย ๆ จะกระตุ้นให้ผิวสร้างเม็ดสีบริเวณใต้ตาเพิ่มขึ้น
  • ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ดื่มน้ำเยอะ ๆ ให้เพียงพอต่อร่างกาย ล้างหน้า เช็ดเครื่องสำอางอย่างเบามือ เป็นต้น
  • ทาครีมกันแดด ปกป้องผิวรอบดวงตาจากแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดดหรือสวมแว่นกันแดด
  • ใช้อายครีมเพื่อดูแลผิวรอบดวงตา ป้องกันริ้วรอยและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอยู่เสมอ
  • หากเป็นภูมิแพ้ควรปรึกษาแพทย์

6 วิธีแก้ใต้ตาคล้ำ

สำหรับใครที่มีปัญหาใต้ตาคล้ำเกิดขึ้นแล้ว กำลังมองหาวิธีที่ช่วยลดอาการใต้ตาคล้ำ ให้ใต้ตากลับมาสดใส ดูไม่โทรม สามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีจะเห็นผลลัพธ์เร็วหรือช้าแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสาเหตุและร่างกายของแต่ละคนค่ะ สำหรับวิธีแก้ใต้ตาคล้ำ มี 6 วิธี คือ

  1. นวดใต้ตา 

ด้วยการใช้นิ้วชี้กดเบา ๆ บริเวณใต้ตา ไล่จากซ้ายไปขวาประมาณ 10 ครั้ง เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกขึ้น จะช่วยลดรอยคล้ำใต้ตาได้ แต่วิธีนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำที่เกิดจากกระดูกใต้ตายุบตัวได้นะคะ

  1. ประคบเย็น 

การประคบอะไรเย็น ๆ บริเวณดวงตา เช่น แผ่นเจล ผ้าเย็น แตงกวาหรือมะเขือเทศหั่นบาง ๆ เป็นต้น จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ทำให้หลอดเลือดหดตัวลง ลดอาการขอบตาดำ ใต้ตาคล้ำที่เกิดจากหลอดเลือดขยายตัวได้

  1. ทาครีมบำรุงใต้ตา

เลือกใช้ Eye Cream ที่มีส่วนช่วยลดริ้วรอย รอยดำคล้ำ ช่วยให้ผิวกระจ่างใส เช่น มีสารไฮยาลูรอน ช่วยเติมความชุ่มชื้น มีเรตินอลที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว มีไฮยาลูรอนิค เอซิด ที่ช่วยลดริ้วรอยได้ เป็นต้น

  1. ฉีดไขมันใต้ตา

เป็นการฉีดไขมันของคนไข้นำมาสกัดเอาสเต็มเซลล์นำไปเติมเต็มบริเวณใต้ตา ช่วยแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำและปัญหาเบ้าตาลึกได้

  1. ฉีด Filorga (ฟิลอก้า)

เป็นการฉีดเมโสหน้าใส โดย Filorga จะมีส่วนผสมของ Hyaluronic acid (ไฮยาลูโรนิค เอซิด) หรือ HA และวิตามินต่าง ๆ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เติมน้ำให้ผิว ทำให้ดูฟูกระชับ และช่วยลดใต้ตาคล้ำจากการนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอได้เป็นอย่างดี

  1. ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

การฉีดฟิลเลอร์เป็นการฉีดสารเติมเต็ม Hyaluronic acid ช่วยแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำจากกระดูกเบ้าตาลึก กระดูกบริเวณใต้ตายุบตัว ได้เป็นอย่างดี ทำให้ผิวใต้ตามีความเต่งตึง ไม่คล้ำ อีกทั้งยังช่วยทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ดูเนียนกระชับอีกด้วย

ฉีดฟิลเลอร์ วิธีแก้ใต้ตาคล้ำแบบเร่งด่วน

ใครที่อยากแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำแบบเร่งด่วน การฉีดฟิลเลอร์เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ทั้งสะดวก แก้ไขปัญหาใต้ตาคล้ำได้ครอบคลุมหลายสาเหตุ และเห็นผลลัพธ์รวดเร็ว

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์แก้ใต้ตาคล้ำ

  • ช่วยเติมเต็มเบ้าตาลึก ที่เกิดจากการยุบตัวของกระดูกใต้ตาหรือโครงสร้างใบหน้าจากพันธุกรรมให้ดูเต็มเป็นธรรมชาติได้
  • เติมความชุ่มชื้นให้ผิว ลดริ้วรอยและความหมองคล้ำได้
  • ช่วยเติมเต็มให้ผิวดูกระชับ ลดปัญหาใต้ตาหย่อนคล้อยได้
  • ฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มกลุ่ม Hyaluronic Acid หรือ HA ที่สามารถสลายได้ 100% ไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
  • ฟิลเลอร์เป็นหัตถการที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่เจ็บตัว ใช้เวลาน้อย และเห็นผลลัพธ์ทันทีหลังฉีด

หากใครสนใจฉีด ฟิลเลอร์แก้ปัญหาใต้ตาคล้ำ แบบปลอดภัย หรือกำลังมองหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามารถปรึกษาคุณหมอที่ ฟิออร่าคลินิก กันได้นะคะ เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างใกล้ชิด นำโดย คุณหมอเพชร – นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ หมอปั้นหน้ามือหนึ่งแห่งสมุทรสาคร

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  

โทร : 099-4145662

Line : @Fioraclinic หรือ https://bit.ly/2KrTOha

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/

Inbox : m.me/FioraByDrPhed

Flora Clinic สาขาจันทบุรี 

โทร : 062-5464664

Line : @Floraclinic หรือ http://nav.cx/7JBRbnp

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox : m.me/Floraclinic.ch

Flora Clinic สาขาอรัญประเทศ­­

โทร : 092-6452566

Line : @Fiora.Aran หรือ https://www.facebook.com/Fiora.Aran

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save