ใคร ๆ ก็อยากมีใบหน้าที่อ่อนกว่าวัย ดูเด็ก ตึงกระชับ ไม่มีริ้วรอยกวนใจใช่มั้ยล่ะคะ เทคนิคการลดริ้วรอยที่เป็นที่นิยม คงหนีไม่พ้น การฉีดโบลดริ้วรอย หรือ หรือที่รู้จักในชื่อ โบท็อกซ์ เป็นวิธีลดริ้วรอยที่สะดวก รวดเร็ว และลดริ้วรอยได้จริง อีกทั้งยังเห็นผลลัพธ์ไว แล้วการฉีดโบลดริ้วรอย กี่วันถึงจะเห็นผล ฉีดลดริ้วรอยอะไรได้บ้าง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

ฉีดโบ คืออะไร ช่วยลดริ้วรอยได้อย่างไร?

จริง ๆ แล้ว การฉีดโบ หรือ โบท็อกซ์ เป็นชื่อทางการค้าของ Botulinum toxin type A ซึ่งเป็นโปรตีนสกัดจากแบคทีเรีย “คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม (Clostridium botulinum)” มีคุณสมบัติพิเศษ คือ สามารถยับยั้งการกระตุ้นกล้ามเนื้อ ทำให้มัดกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดทำงานหดตัวไม่ได้ชั่วคราว และอยู่ในสภาพคลายตัว จึงช่วยลดริ้วรอยร่องลึกที่เกิดขึ้นได้นั่นเอง เป็นวิทยาการด้านความสวยงามที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

ฉีดโบลดริ้วรอย ฉีดตรงไหน ลดริ้วรอยอะไรได้บ้าง?

การฉีดโบท็อกช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าได้หลายจุด ทั้งริ้วรอยจากอายุที่เพิ่มขึ้นและริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงอารมณ์  การฉีดโบลดริ้วรอยจะช่วยทำให้ผิวบริเวณต่าง ๆ กลับมาตึงกระชับ คืนความอ่อนเยาว์ได้อีกครั้ง

บริเวณต่าง ๆ บนใบหน้า ที่สามารถฉีดโบลดริ้วรอยได้ มีดังนี้

  • หน้าผาก – รอยย่นบริเวณหน้าผากมักจะเกิดจากการแสดงอารมณ์ เช่น การเลิกคิ้ว ทำให้คิ้วย่นเป็นเส้น ๆ เมื่อเวลาผ่านไป จะทำให้หน้าผากเกิดริ้วรอยร่องลึกถาวรได้
  • หัวคิ้ว – การขมวดคิ้ว มักจะทำให้เกิดรอยย่น เป็นเส้นบริเวณระหว่างคิ้ว หรือเกิดก้อนกล้ามเนื้อปูนนูนขึ้นบริเวณหัวคิ้ว เป็นผลจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ เป็นริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงอารมณ์ รวมถึงการเพ่งหน้าจอนาน ๆ ก็ทำให้เกิดริ้วรอยนี้ได้เช่นเดียวกัน
  • หางตา – รอยตีนกาเป็นเส้นร่องลึกบริเวณหางตา เป็นผลมาจากอายุที่มากขึ้น ร่างกายผลิตคอลลาเจนและอิลาสตินที่ใช้ผยุงผิวได้น้อยลง ทำให้เกิดความหย่อนคล้อยกลายเป็นริ้วรอย นอกจากนี้ ตีนกา ยังเกิดได้กับคนหนุ่มสาว เป็นผลมาจากการแสดงอารมณ์ เช่น หัวเราะจนตาหยี ทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณหางตา เป็นต้น
  • ร่องแก้ม – เมื่อผิวหย่อนคล้อยจากอายุที่เพิ่มขึ้น จะทำให้แก้มตก ไม่ตึงกระชับเหมือนเคย เกิดเส้นข้างจมูก หรือร่องรอยย่นบริเวณข้างแก้ม การฉีดโบลดริ้วรอยจะช่วยลดริ้วรอยตื้น ๆ ข้างแก้มได้
  • รอยย่นจมูก – หรือที่เรียกว่า Bunny Line เป็นริ้วรอยแนวขวางบริเวณสันจมูก เกิดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ Nasalis ทำให้เกิดริ้วรอยเป็นเส้น ๆ ที่สันจมูกรวมถึงข้างจมูก

ฉีดโบลดริ้วรอย กี่วันเห็นผล

การฉีดโบลดริ้วรอย เห็นผลลัพธ์ค่อนข้างเร็ว เพราะมัดกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดมีขนาดเล็ก โบท็อกซ์จึงออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งโบท็อกซ์จะออกฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดทำงานได้น้อยลง ทำให้หน้าดูตึงกระชับ โดยทั่วไปหลังฉีดโบลดริ้วรอย จะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลง ผิวจะรู้สึกตึง ๆ ริ้วรอยจางลง ภายใน 3-4 วัน และจะเห็นผลลัพธ์อย่างเต็มที่ภายใน 14 วัน 

การฉีดโบลดริ้วรอย สามารถอยู่ได้นาน 3-6 เดือน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิต และยี่ห้อของโบท็อกซ์ที่เลือกใช้ด้วยนะคะ

ฉีดโบยี่ห้ออะไรดีที่สุด

โบท็อกซ์ที่เป็นที่นิยมในประเทศไทย และผ่านการรับรองและจดทะเบียน อย. อย่างถูกต้อง ที่ฟิออร่า คลินิก เลือกใช้ มี 2 ยี่ห้อ ดังนี้

  1. Botulax โบเกาหลี

เป็นสารสกัด ‘โบทูลินัม ท็อกซิน เอ’ (Botulinum toxin A) จากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) ซึ่งผลิตในประเทศเกาหลี และได้รับความนิยมมากในไทย อีกทั้งเป็นโทท็อกซ์ที่พยามพัฒนาให้มีความใกล้เคียงกับ โบอเมริกา หรือ โบท็อก ยี่ห้อ Allergan แต่มีราคาถูกกว่าทั่วตัว

ความแตกต่างของ การฉีดโบเกาหลี กับโบทั่ว ๆ ไป คือ มีความอ่อนโยนและความบริสุทธิ์  มีการกระจายตัวของยาแคบ ควบคุมการฉีดได้ตรงจุด และแม่นยำ ออกฤทธิ์ไว นิยมใช้รักษาริ้วรอย รอยตีนกาที่มีความรุนแรงได้ โดยหลังฉีดหน้าไม่แข็งตึง ดูเป็นธรรมชาติ ให้ผลลัพธ์ที่ดี

  1. Dysport โบอังกฤษ

เป็นสารสกัด ‘โบทูลินัม ท็อกซิน เอ’ (Botulinum toxin A) ซึ่งผลิตในประเทศอังกฤษ จุดเด่นของโบท็อกซ์อังกฤษ คือ ตัวยามีโมเลกุลเล็กกว่าโบท็อกซ์อเมริกา กระจายตัวได้ดีกว่า  ไม่กระจุกเป็นจุดแคบ ๆ ช่วยแก้ปัญหา ริ้วรอย รอยเหี่ยวย่นได้ และยังนิยมฉีดเพื่อกระชับผิว เก็บกรอบหน้า หน้าเรียว ด้วยเทคนิคเดอร์โมลิฟต์ (DermolLift) 

นอกจากนี้ ด้วยความที่ตัวยาของโบอังกฤษ​กระจายตัวได้ดีเป็นวงกว้าง ทำให้เหมาะสำหรับใช้ฉีดลดน่อง ลดกราม ลดเหงื่อบริเวณรักแร้และฝ่ามือได้อีกด้วยค่ะ

หากใครสนใจโบท็อกซ์ โบลดริ้วรอย สามารถมาปรึกษาคุณหมอที่ ฟิออร่าคลินิก กันได้นะคะ เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างใกล้ชิด นำโดย คุณหมอเพชร – นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ หมอปั้นหน้ามือหนึ่งแห่งสมุทรสาคร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และยังได้รับวุฒิบัตรเฉพาะทาง การฉีดโบท็อกซ์ และฟิลเลอร์ จากประเทศ-อเมริกา ตลอดจนผ่านการฉีดโบท็อกซ์ และฟิลเลอร์ให้กับดารา เซเลป และบุคคลทั่วไปมากกว่า 8,000 เคส

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  

โทร : 099-4145662

Line : @Fioraclinic หรือ https://bit.ly/2KrTOha

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/

Inbox : m.me/FioraByDrPhed

Flora Clinic สาขาจันทบุรี 

โทร : 062-5464664

Line : @Floraclinic หรือ http://nav.cx/7JBRbnp

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox : m.me/Floraclinic.ch

Flora Clinic สาขาอรัญประเทศ­­

โทร : 092-6452566

Line : @Fiora.Aran หรือ https://www.facebook.com/Fiora.Aran

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save