อายุก็ยังไม่มาก แต่ทำไมริ้วรอยก่อนวัยมาเต็มหน้าขนาดนี้! สาว ๆ หลายคนกังวลใจ หยิบกระจกมาส่องใบหน้าทุกมุมมีแต่ริ้วรอยเต็มไปหมด จัดการยังไงดีนะ! วันนี้ฟิออร่า คลินิก จะมาไขข้อสงสัยให้สาว ๆ ได้ทราบกันว่า ริ้วรอยก่อนวัยเกิดขึ้นมากจากปัจจัยอะไรบ้าง? และวิธีจัดการให้อยู่หมัดด้วยการทำร้อยไหมนั่นเองค่ะ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย

การนอนคว่ำหน้าเป็นประจำ

การนอนคว่ำทำให้ใบหน้าของคุณโดนกดทับกับหมอนตลอดทั้งคืน อีกทั้งครีมบำรุงหรือเซรั่มต่าง ๆ ที่ทาทิ้งไว้ก่อนนอนก็จะไม่ได้ประสิทธิภาพ เพราะถูกเช็ดออกด้วยปลอกหมอนนั่นเอง และการกดทับของใบหน้ากับหมอนอาจส่งผลให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้นั่นเองค่ะ

ชื่นชอบการทานของหวาน

ของหวานที่มีน้ำตาลมาก มีส่วนทำให้ผิวหน้าสูญเสียความยืดหยุ่น ผิวไม่เรียบเนียน เกิดริ้วรอย เพราะน้ำตาลไปทำลายโครงสร้างคอลลาเจน และอีลาสตินในชั้นผิวหนังของเราได้ ดังนั้นจึงควรลดการรับประทานขนม ของหวาน และอาหารที่มีน้ำตาลสูง

ไม่ทาครีมกันแดด

แสงแดดนอกจากจะทำให้ผิวคล้ำเสียแล้ว ยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า ต่อให้คุณทำงานในที่ร่ม หรือแทบไม่โดนแสงแดดเลย ผิวก็ยังโดนทำร้ายจากรังสียูวีได้อยู่ดี ดังนั้นก่อนออกจากบ้านควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 33 ขึ้นไป และมีค่า PA ด้วย ควรทาครีมกันแดดประมาณ 30 นาทีก่อนออกแดดทุกครั้ง

ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

ร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยน้ำถึง 70% ดังนั้นหากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอก็จะส่งผลให้ผิวพรรณของเราแห้ง และเกิดริ้วรอยตามมาอย่างแน่นอน ดังนั้นเพื่อปกป้องผิวไม่ให้เกิดริ้วรอย ควรดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน โดยการจิบทีละนิด ๆ ไม่จำเป็นต้องดื่มทีเดียวหมดแก้วก็ได้

พบเจอกับมลภาวะบ่อยครั้ง

ฝุ่นควันจากท่อไอเสียรถยนต์และมลพิษอื่น ๆ ส่งผลให้ผิวของคุณหยาบกร้าน เกิดปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ ขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่เต็มไปด้วยควันจากท่อไอเสียรถยนต์ หรือไม่ก็ทาครีมบำรุง ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อเสริมสร้างการสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกาย

ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บ่อย และสูบบุหรี่เป็นประจำ

การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บ่อย ๆ ทำให้ผิวหนังของเราขาดน้ำ เสียความยืดหยุ่น และทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย ส่วนการสูบบุหรี่นอกจากสารนิโคตินที่เข้าสู่ร่างกายและอาจทำให้เกิดโรคต่าง ๆ แล้ว การสูบบุหรี่ยังทำให้หน้าแห้ง หน้าเหี่ยว เกิดร่องลึกบริเวณใบหน้า อีกทั้งยังทำให้ริมฝีปากของคุณคล้ำลงด้วย

พักผ่อนไม่เพียงพอ

ในเวลากลางคืนเป็นช่วงที่อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายและผิวของเราได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หากคุณเข้านอนดึก หรือนอนหลับไม่ถึง 6-8 ชั่วโมงต่อคืน อาจทำให้ผิวหน้าดูหมองคล้ำ หน้าโทรม และเส้นริ้วรอยต่าง ๆ จะเห็นได้ชัด

ชอบหยีตาหรือเพ่งสายตา

ในขณะที่เราทำงานจ้องคอมพิวเตอร์นาน ๆ อาจไม่รู้ตัวว่าชอบหยีตา เพื่อเพ่งจอให้มองเห็นชัดมากขึ้น ซึ่งตรงนี้เองที่เป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอยบริเวณหน้าผากและหางตาขึ้นได้ด้วยนะคะ

ความเครียด

อีกหนึ่งสาเหตุที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อเราเครียดร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิว ทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น รวมไปถึงการแสดงท่าทางความเครียดอย่างคิ้วขมวด ก็ทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณหน้าผากและหางตาได้เช่นกันค่ะ

คืนความอ่อนเยาว์สู่ผิวหน้า “ร้อยไหม” ช่วยคุณได้

ร้อยไหม คือ การใช้ไหมละลายร้อยเข้าไปใต้ผิวหนัง โดยจะนิยมทำกันบริเวณใบหน้า เพื่อช่วยยกกระชับกรอบหน้า ทำให้กรอบหน้าเรียวชัด เต่งตึง อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยบนใบหน้า ร่องแก้มแก้มห้อย ให้หน้าดูอ่อนเยาว์มากขึ้น ซึ่งนิยมทำบริเวณใบหน้า โดยใช้เข็มนำเส้นไหมสอดเข้าใต้ผิวหนัง โดยจะสอดจากแก้มส่วนล่างขึ้นไป

ร้อยไหม เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 30-60 ปี ที่มีปัญหาเรื่องใบหน้าหย่อนคล้อย แต่ไม่มีไขมันตรงพวงแก้ม เพราะถ้ามีไขมันตรงพวงแก้มมาก เวลาร้อยไหม จะทำให้ไขมันไปกองรวมกันด้านบน ทำให้หน้าดูบวม และเห็นผลไม่ชัดเจน นอกจากนี้ การร้อยไหมยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหามุมปากตก และมีร่องลึกบริเวณใบหน้าอีกด้วย

ดูแลตัวเองอย่างไร? หลังรับบริการร้อยไหม

หลังการร้อยไหม ผู้ที่รับบริการอาจมีรอยช้ำ และอาจเกิดรอยบุ๋มบริเวณแก้มได้ จากนั้นอาจมีอาการปวดประมาณ 2-3 วัน หรือบางท่านอาจเกิดอาการบวมในช่วง 3-4 วันแรก แต่หลังจากนั้นก็จะเริ่มยุบลง และดีขึ้นใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งหลังรับบริการควรทำตามข้อปฏิบัติในการดูแลตนเองดังต่อไปนี้

  • เลี่ยงการถูกสัมผัสบริเวณที่รอยไหม 
  • เลี่ยงการนอนคว่ำหรือตะแคง ควรนอนหงายแทนเพื่อไม่ให้บริเวณที่รอยไหมเสียดสีกับหมอน
  • งดกินยาแอสไพริน วิตามิน E และใบแป๊ะก๊วย เพราะทำให้เลือดหยุดไหลช้า
  • งดทานอาหารและเครื่องดื่มบางจำพวก เช่น อาหารทะเล ของหมักดอง และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์
  • สามารถกินยาแก้อักเสบและยาลดบวมได้ 
  • หากมีอาการบวมมากขึ้นเรื่อย ๆ มีอาการปวดแผล และไม่ดีขึ้น หรือมีเส้นไหมโผล่ออกมา ให้รีบพบแพทย์ทันที

.

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพื่อขอรับคำปรึกษาและจองคิวเพื่อรับบริการได้ที่ 

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  โทร 099-4145662

Line @fioraclinic: https://lin.ee/sPmVb4V

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/ 

Inbox: m.me/FioraByDrPhed 

Flora Clinic สาขาจันทบุรี โทร 062-5464664

Line @ Floraclinic : http://nav.cx/7JBRbnp 

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox: m.me/Floraclinic.ch

.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save