ภายหลังรับการรักษาด้วยการฉีดฟิลเลอร์ หรือสารกลุ่มไฮยารูลอนิกแอซิด เพื่อเติมเต็มในการปรับรูปหน้าหรือปรับคุณภาพผิวให้ดีขึ้น อาจจะมีข้อห้ามบางประการ ที่แพทย์แนะนำให้ทำหรือหลีกเลี่ยง แต่อาจจะมีข้อห้ามอีกบางประการที่แพทย์อาจจะไม่ได้กล่าวถึง แต่หลายๆคนอาจจะสงสัยอยู่ในใจ ว่าหลังจากการรักษาโดยการฉีดฟิลเลอร์เราสามารถนอนท่าไหนได้บ้าง? สามารถนอนตะแคง นอนคว่ำได้ไหม? หรือจำเป็นต้องนอนหงายเพียงอย่างเดียว มาหาคำตอบกันได้เลยค่ะ

ผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์หลายๆคน ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการฉีดฟิลเลอร์นั้น ไม่ต้องพักฟื้น โดยปกติหลังฉีดฟิลเลอร์ช่วงแรก บริเวณที่ทำการรักษาไปอาจมีอาการเจ็บตึง จากการขยายตัวของผิวและการเพิ่มปริมาตร จึงไม่แนะนำให้กด นวด บริเวณที่ได้รับการฉีดฟิลเลอร์ แต่ถ้าหากเป็นเรื่องท่านอนแล้ว จริงๆไม่ได้มีข้อห้ามตายตัว ว่าหลังการฉีดฟิลเลอร์ห้ามนอนท่าไหนเป็นพิเศษ แต่เราไม่ควรที่จะนอนท่าเดิมนานๆ หากท่านอนของเรามีผลทำให้ไปกดทับส่วนที่เราทำการฉีดฟิลเลอร์มา อาจจะมีผลทำให้รูปทรงที่จัดมาบิวเบี้ยวไป หรือ อาจจะมีผลข้างเคียงทำให้อาการเจ็บตึงรุนแรงมากขึ้น

ซึ่งโดยปกติแล้วภายหลังการฉีดฟิลเลอร์เป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ ฟิลเลอร์จะเริ่มกลืนเข้ากับเนื้อเยื่อปกติของผิวเรา ทำให้ ไม่มีการเปลี่ยนรูปทรง ไม่เสียรูป ดังนั้นหลังจากช่วงเวลานี้ไป ก็สามารถนั่ง นอน ได้ทุกท่าไม่ว่าจะฉีดฟิลเลอร์ตำแหน่งไหนมาก็ตาม

ซึ่งในเรื่องของท่านอนนี้จะมีผลอย่างมากเมื่อเป็นการปรับรูปหน้าด้วยการเติมเต็มไขมัน เพราะการฉีดไขมัน สเต็มเซลล์จะค่อนข้างไวต่อแรงกดทับ แรงกดที่มากและนาน จะทำให้สเต็มเซลล์ของไขมันตาย และส่งผลให้ปริมาตรไขมันที่เติมเข้าไปนั้น เกิดการเปลี่ยนแปลงยุบตัวลง หรือ Fat loss นั่นเอง ดังนั้นถ้าสาวๆเลือกการปรับรูปหน้าด้วยการฉีดไขมันตนเอง แนะนำว่าให้นอนหงายไว้จะดีที่สุด ห้ามเอียง ห้ามตะแคง หรือนอนดิ้นเด็ดขาด เป็นเวลาอย่างน้อย 1-3 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าสเต็มเซลล์ไขมันนั้นติดดีก่อนจึงจะเปลี่ยนท่านอนได้ จะเห็นว่าการฉีดฟิลเลอร์เพื่อปรับรูปหน้านั้นสบาย และง่ายต่อการพักฟื้นมากกว่าเห็นๆ หากสามารถดูแลส่วนนี้ได้ ไม่ว่าจะเติมอีกสักกี่รอบ ฟิลเลอร์ที่ออกมาจะสวยแน่นปัง อย่างแน่นอนค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save