การผ่าตัดกราม เคยเป็นการศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมกันมากในสมัยก่อนโดยเฉพาะในบรรดาสาว ๆ ให้ผลลัพท์ที่น่าพอใจได้หน้าเรียวสวยจริง แต่ต้องผ่านการผ่าตัดใหญ่ และค่อนข้างน่ากลัวสำหรับใครหลายคน แต่ในปัจจุบันทีทางเลือกปรับรูปหน้าเรียวมากมายหลายวิธี และหนึ่งในนั้นก็คือการฉีดโบหน้าเรียว ซึ่งผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ก็คำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าหน้าเรียวจริง ให้ผลลัพท์น่าพอใจ ฟิออร่า คลินิก เชื่อว่าสาว ๆ ก็คงอยากมีหน้าเป็น V-Shape และกำลังหาวิธีทำให้หน้าเรียวสวยเป๊ะกัน แต่ก็ลังเลใจอยู่เพราะมีตัวเลือกการทำหน้าเรียวอยู่มาก บทความสั้น ๆ นี้จะพาไปดูข้อดี ข้อเสีย ของการทำหน้าเรียวระหว่างการฉีดโบหน้าเรียว และการผ่าตัดกรามกันค่ะ ตามไปอ่านกันได้เลย

 

ผ่าตัดกราม หรือเหลากราม

ข้อดีของการผ่าตัดกราม 
  • มีส่วนช่วยในเรื่องของการกัดและการเคี้ยวอาหาร ให้เป็นไปได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยปรับรูปหน้าให้มีความสมดุลกันมากขึ้น และทำให้หน้าเรียวเล็กลงได้ถาวรหากไม่มีปัญหาหรือปัจจัยอย่างอื่นแทรกซ้อน
  • มีส่วนช่วยในการลดความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกรและปัญหาอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับขากรรไกร

 

ข้อเสียของการผ่าตัดกราม
  • จำเป็นจะต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาลหรืออาจจะกลับมารักษาตัวที่บ้านได้แต่ต้องใช้เวลาประมาณ 3-6 สัปดาห์ด้วยกัน
  • หลังจากที่มีการผ่าตัดกรามแล้วผู้ป่วยที่พบปัญหาการสบกันของฟันจะต้องเข้าพบศัลยแพทย์ทันทีซึ่งแพทย์จะหาทางแก้ไขได้ทันท่วงที
  • ผู้ป่วยที่ต้องรักษาคู่ไปกับการจัดฟันจะต้องทำการตัดเหล็กจัดฟันไว้ก่อนที่จะทำการผ่าตัดกรามประมาณ 9-18 เดือน  และเมื่อผ่าตัดกรามแล้วจะต้องกลับไปใส่อุปกรณ์จัดฟันอีกครั้งเมื่อผ่านไปแล้ว 4-8 สัปดาห์
  • การตัดกรามอาจจะเกิดสภาวะแทรกซ้อนขึ้นได้เสมอ  เช่น  อาจจะเสียเลือดมาก  อาจจะมีการติดเชื้อเกิดขึ้นได้  หรือเส้นประสาทอาจจะได้รับความเสียหายและอาจจะเกิดการคืนตัวของกระดูกและฟันจนทำให้เกิดความผิดปกติเช่นเดิมได้ เป็นต้น
  • มีราคาค่อนข้างสูง 50,000-80,000 บาท ขึ้นไป

 

ฉีดโบหน้าเรียว หรือการฉีดโบท็อก

โบท็อก หรือ Botulinum toxin A (Botox) เป็นโปรตีนที่สกัดได้จากการสร้างของแบคทีเรีย “คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม” (Clostridium Botulinum) ซึ่งเริ่มแรกนั้นได้มีการใช้แบคทีเรียชนิดนี้ในวงการแพทย์ เพื่อใช้ในการรักษาโรคตาเหล่ ตาเข และได้มีการพัฒนาเป็นนวัตกรรมเพื่อใช้ลดริ้วรอย และปรับรูปหน้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการเสริมความงามในปัจจุบัน โดยเฉพาะการฉีดโบหน้าเรียว ที่ช่วยทำให้ใบหน้าเล็กเรียวลงอย่างเห็นได้ชัด

ฉีดโบหน้าเรียว หรือสาร Botox จะทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทมาที่กล้ามเนื้อได้ จึงทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดโบหน้าเรียวเกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ และเมื่อกล้ามเนื้อส่วนนั้นไม่ได้ถูกใช้งานไปนาน ๆ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดเล็กลง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมขนาดกรามจึงเล็กลงและหน้าเรียวลงได้หลังการฉีดโบหน้าเรียว เพราะกล้ามเนื้อกรามจะถูกใช้งานน้อยลง และเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 2-3 สัปดาห์ จะเห็นผลชัดเจนว่าขนาดกรามเล็กลง และหน้าเรียวขึ้น

 

ข้อดีการฉีดโบหน้าเรียว
  • การฉีดโบหน้าเรียวช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ได้ และทำให้หน้าดูสดใสขึ้น สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษ ก่อนเข้ารับการฉีด หลังฉีดสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ
  • การฉีดโบหน้าเรียวสามารถช่วยป้องกันริ้วรอยในอนาคตได้ เนื่องจากผลการออกฤทธิ์ของโบท็อกในช่วง 3-4 เดือน สามารถป้องกันการก่อตัวของริ้วรอยใหม่ เพราะกล้ามเนื้อบนใบหน้าทำงานน้อยลง
  • ฉีดโบหน้าเรียวป้องกันไม่ให้ริ้วรอยเส้นเล็ก ๆ บนใบหน้ากลายเป็นริ้วรอยที่ลึกหรือถาวรได้
  • ไม่มีเวลาพักฟื้น และเห็นรวดเร็วที่ใช้เวลาเพียง 2-3 สัปดาห์เท่านั้น
  • ปลอดภัยเนื่องจากสาร Botox นั้นมีการใช้และมีงานวิจัยออกมามากมาย เกี่ยวกับการใช้ทั้งในความสวยงามหรือการรักษาโรคผลข้างเคียงน้อย
  • ราคาไม่แพงอยู่ที่ 4,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ปริมาณยูนิต คลินิก และความเชี่ยวชาญของแพทย์

 

ข้อเสียการฉีดโบหน้าเรียว
  • การฉีดโบหน้าเรียวไม่ได้ให้ผลลัพธ์ถาวร หลังการฉีดจะเริ่มเห็นผลลัพธ์และคงอยู่ได้ 6-8 เดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณและยี่ห้อโบท็อกที่ฉีด ตำแหน่งที่ฉีด ความลึกของริ้วรอยเหี่ยวย่น และปริมาณกล้ามเนื้อของคนไข้แต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน

 

ผ่าตัดเหลากราม vs ฉีดโบหน้าเรียว เหมาะกับใคร ?

ผ่าตัดเหลากราม เหมาะสำหรับผู้ที่มีกรามใหญ่หรือมีกระดูกขากรรไกรใหญ่มาแต่กำเนิดเท่านั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ใบหน้าของคุณเปลี่ยนรูปทรงได้ในแบบที่คุณต้องการ แต่วิธีนี้คุณต้องแน่ใจจริง ๆ ว่ากรามคุณใหญ่เพราะกระดูกขากรรไกรจริง ๆ ไม่ใช่ใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ เพราะถ้าใหญ่จากกล้ามเนื้อการฉีดโบหน้าเรียวจะให้ผลลัพท์ที่ดีกว่า มีความเสี่ยงน้อยกว่า ใช้เวลาฟักฟื้นน้อยกว่า และราคาต่ำกว่ามาก โดย 

เจาะลึกข้อดี-ข้อเสีย ของการผ่าตัดกราม และฉีดโบหน้าเรียวกันไปแล้ว หากคุณกำลังสงสัยว่ากรามของคุณนั้นใหญ่เพราะสาเหตุใด คุณสามารถทดสอบได้ด้วยการลองกัดฟันแล้วลองจับบริเวณกรามของคุณก็จะรู้ว่าคุณมีกล้ามเนื้อกรามหรือไม่ หรือเพื่อความมั่นใจไปปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจได้เลยค่ะ

สนใจปรึกษาคุณหมอเพื่อฉีดโบหน้าเรียว มาที่ Fiora Clinic กันได้นะคะ เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างใกล้ชิด โดย คุณหมอเพชร – นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ หมอปั้นหน้ามือหนึ่งแห่งสมุครสาคร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม จาก วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และยังได้รับวุฒิบัตรเฉพาะทาง การฉีดโบท็อก และฟิลเลอร์ จากประเทศ-อเมริกา ตลอดจนผ่านการฉีดโบท็อก และฟิลเลอร์ให้กับดารา เซเลป และบุคคลทั่วไปมากกว่า 8,000 เคส

 

สนใจปรึกษาคุณหมอและติดต่อจองคิวได้ที่

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  

โทร : 099-4145662

Line : @Fioraclinic หรือ https://bit.ly/2KrTOha

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/

Inbox : m.me/FioraByDrPhed

 

Flora Clinic สาขาจันทบุรี 

โทร : 062-5464664

Line : @Floraclinic หรือ http://nav.cx/7JBRbnp

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox: m.me/Floraclinic.ch

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save