ปัญหาจากการฉีดฟิลเลอร์ที่พบเจอได้ คือ ฟิลเลอร์เป็นก้อนแต่ว่าปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อนนี้ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ หากคุณทำการฉีดฟิลเลอร์จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากคลินิกที่เปิดทำการถูกต้อง และนี่คงไม่ใช่ปัญหาสำหรับคุณแน่นอนว่ารู้ไว้ก่อนก็คงไม่มีอะไรเสียหาย ว่าฟิลเลอร์เป็นก้อนมีสาเหตุมาจากอะไร และจะป้องกันได้อย่างไร

สารบัญ ฟิลเลอร์เป็นก้อน

ฟิลเลอร์เป็นก้อน เกิดจากอะไร

1. เลือกใช้ชนิดฟิลเลอร์ที่ไม่ตรงกับบริเวณที่ฉีด

ฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อนั้นถูกผลิตออกมาหลายรุ่น เหตุผลหลัก ๆ ก็เพราะผิวบนใบหน้าของคนเรานั้นมีหลายชั้น และความหนาบางของผิวในแต่ละตำแหน่งก็แตกต่างกัน ฉะนั้นฟิลเลอร์ที่มีขนาดของโมเลกุล มีความหนาแน่นสูง ควรฉีดในผิวชั้นลึก ถ้านำมาฉีดในผิวชั้นตื้นก็อาจทำให้ฟิลเลอร์เป็นก้อนได้ เช่น ใช้ฟิลเลอร์ที่มีความแข็งและเหนียวค่อนข้างมาก นำมาใช้ฉีดบริเวณใต้ตา ฟิลเลอร์จึงจับตัวเป็นก้อนแข็งใต้ตาได้เช่นกัน

2. ฉีดฟิลเลอร์ไม่ตรงกับบริเวณที่มีปัญหา

เช่น การใช้ปริมาณฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสม มีปริมาณเกินความจำเป็นในจุดที่ต้องการฉีด รวมถึงการฉีดริ้วรอยลึกเกินไป หรือฉีดเติมร่องลึกที่ตื้นเกินไป

3. ผู้ฉีดฟิลเลอร์ไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

แพทย์ควรมีความรู้เกี่ยวกับฟิลเลอร์แต่ละชนิดที่นำมาฉีดอย่างดี และรวมถึงโครงสร้างของใบหน้า ที่สำคัญ คือมีศิลปะด้านการปรับรูปหน้าเพื่อให้คนไข้ได้รับผลที่พึงพอใจ และคุ้มค่าที่สุดจากการฉีดฟิลเลอร์ แพทย์ที่ขาดความรู้ และประสบการณ์จะทำให้มีความเสี่ยงในการฉีดอาจจะทำให้ฟิลเลอร์เป็นก้อนได้

4. ใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

ใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ผ่านการรับรอง จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งเป็นฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่สามารถสลายได้ ราคาถูก ไม่มีประสิทธิภาพ เมื่อเวลาผ่านไปจึงเกิดฟิลเลอร์เป็นก้อน และเมื่อมีปัญหาจากฟิลเลอร์ปลอม สิงที่ทำได้ คือ ต้องขูดออก หรือศัลยกรรมผ่าตัดออกเท่านั้น

5. ปริมาณที่ใช้ฉีดฟิลเลอร์

มีความเหมาะสมในการเติมแต่ละบริเวณ ต้องไม่มากเกินไปจนเกินความพอดี

ผู้เข้ารับบริการบางท่านอาจจะมีอาการบวม เป็นก้อน แต่ไม่ได้เป็นก้อนใหญ่ ให้รอดูผลหลังฉีดประมาณ 3 – 4 วัน เพราะบางทีอาจเป็นอาการที่เกิดหลังจากฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งจะสามารถหายบวมไปเอง เพราะฟิลเลอร์จะค่อย ๆ ผสานรวมตัวกันกับเนื้อเยื่อ และส่วนที่ดูเป็นก้อนจะค่อย ๆ หายไปเอง อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 – 4 สัปดาห์ เพื่อให้หายอย่างแน่นอน

ตำแหน่งที่พบปัญหา ฟิลเลอร์เป็นก้อน

– ฟิลเลอร์ใต้ตา

เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ที่ตื้นเกินไป ทำให้ฟิลเลอร์นูนขึ้นเหนือบริเวณชั้นกล้ามเนื้อ ทำให้มองเห็นเป็นก้อน

– ฟิลเลอร์ปาก

เกิดจากการใช้ฟิลเลอร์ที่มากเกินไป ทำให้ทรงปากอวบอิ่มเกินพอดี ปากใหญ่ ดูไม่เป็นธรรมชาติ

– ฟิลเลอร์คาง

เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ที่ตื้นเกินไป ทำให้ฟิลเลอร์รวมกันเป็นก้อน คางย้อย คางยาว ดูผิดรูป

วิธีแก้ปัญหา ฟิลเลอร์เป็นก้อน

การแก้ไข ฟิลเลอร์เป็นก้อน ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น เพื่อให้คุณหมอหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขปัญหา เพราะการแก้ไขต้องใช้แพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางเท่านั้น ซึ่งมีวิธีการแก้ไข 3 วิธี ดังนี้

1. ฉีดสลายฟิลเลอร์เป็นก้อน

หากฟิลเลอร์ที่ฉีดเป็นฟิลเลอร์แท้ ที่เป็นสาร HA (Hyaluronic Acid) ก็สามารถใช้ตัวยาไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase : HYAL) ฉีดเพื่อสลายฟิลเลอร์ได้ โดยแพทย์จะคำนวณปริมาณตัวยาที่จะใช้ เพื่อฉีดสลายฟิลเลอร์

ซึ่งต้องทราบว่าคนไข้ฉีดฟิลเลอร์มากี่ CC เพื่อให้ได้ปริมาณยาสลายที่เหมาะสม การฉีด HYAL ไม่กระทบเนื้อเยื่อส่วนอื่นๆ จะเห็นผลหลังฉีดทันทีในบางส่วน และจะเห็นผลต่อเนื่องในระยะเวลา 1 – 3 วัน หลังฉีดสลายไปแล้ว ควรเว้นระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนการฉีดฟิลเลอร์เพิ่ม

2. การขูดฟิลเลอร์

การขูดฟิลเลอร์เป็นก้อนใช้กับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ใช่ HA (Hyaluronic Acid) ก็คือ ฟิลเลอร์ที่ไม่สามารถสลายเองได้ เช่น Polyamine (Aqualift), Hydrofilic Gel แต่การขูดสามารถเอาออกได้เพียง 60 – 70% เท่านั้น

3. การผ่าตัดเอาฟิลเลอร์ออก

เป็นวิธีที่ใช้กับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ประเภทซิลิโคนเหลวฟิลเลอร์เป็นก้อน ขนาดใหญ่ และแข็งมาก รวมไปถึงผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์มานานจนเป็นพังผืดเกาะ

ข้อสังเกตอาการอื่น ๆ

– อาการห้อเลือด

ผิวหนังเปลี่ยนสี เนื้อเยื้อแข็งตัว เนื่องจากหลอดเลือดแดง มีความดันโลหิตเลือดสูง เมื่อเกิดการอุดตันในหลอดเลือดแดง จะสามารถเห็นได้ชัดเลยว่าผิวหนังขาดเลือด ผิวหนังจะค่อนข้างแดงหรือคล้ำ สีผิวจะเปลี่ยนเป็นสีเข้ม

– อาการอักเสบ

อาการ บวม แดง หรืออาการปวดที่เพิ่มขึ้น เป็นอาการที่เกิดขึ้นปกติ และจะหายภายใน 7 – 14 วัน แต่ถ้ายังไม่หาย ควรเข้าพบแพทย์เพื่อสอบถามอาการและรักษา

– อาการติดเชื้อ

การติดเชื้อลักษณะบวม ช้ำ เป็นหนอง ผลข้างเคียงในทางการแพทย์จะให้ทานยาปฏิชีวนะ และยาลดบวม โอกาสในการติดเชื้อก็จะลดน้อยลง แต่ในกรณีที่ดื้อยา จะมีการทานยาปฏิชีวนะเพิ่มมากกว่า 1 ตัว

วิธีป้องกันไม่ให้ฟิลเลอร์เป็นก้อน

1. เลือกคลินิกที่ถูกต้อง สะอาด ปลอดภัย

คลินิกที่เข้ารับการฉีดฟิลเลอร์จะต้องมีใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ ด้านหน้าคลินิกจะต้องมีเลขใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล 11 หลักติดไว้ และภายในคลินิกต้องสะอาดปลอดภัย

2. ต้องเข้ารับบริการกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

การให้บริการที่ดีก็ควรมาจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง และได้ผ่านการรับรองและตรวจสอบที่เคร่งครัด

3. แพทย์และเจ้าหน้าที่สามารถให้ความรู้ และคำปรึกษาได้

คลินิกที่ดี แพทย์และเจ้าหน้าที่ต้องสามารถให้ความรู้ คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อดี ข้อเสีย การดูหลังการฉีดฟิลเลอร์ได้ และคอยติดตามผลการรักษาคนไข้หลังฉีด

4. คลินิกตรวจสอบข้อมูลได้

ต้องหาข้อมูล ชื่อคลินิก และแพทย์ที่ให้บริการ เพื่อตรวจสอบได้ เช่น มีรีวิวผลลัพธ์จากผู้ใช้บริการ มีชื่อแพทย์อยู่ในสมาคมแพทย์ผิวหนัง เป็นต้น

5. คลินิกใช้ฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐานผ่าน อย.

สามารถขอดูยี่ห้อหรือข้อมูลของฟิลเลอร์ได้จากคลินิก เพื่อนำไปตรวจสอบก่อนดำเนินการตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์

บทสรุป

ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน สามารถเกิดได้ 2 แบบ คือจากการติดเชื้อ และไม่ใช่การติดเชื้อ ถ้ามีการติดเชื้อต้องรีบพบแพทย์ที่ทำการรักษา ส่วนกรณีที่ไม่ใช่การติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากฟิลเลอร์ไม่ได้มาตรฐาน เลือกเนื้อฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสมกับบริเวณที่ฉีด หรือแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญในการฉีดฟิลเลอร์

ก่อนทำการฉีดฟิลเลอร์ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการฉีดฟิลเลอร์ เพื่อผลลัพธ์ที่เนียนสวย เป็นธรรมชาติ และไม่เป็นก้อน ถ้าไม่อยากเจอปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อน สามารถมาปรึกษาคุณหมอที่ Fiora Clinic เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างใกล้ชิด โดย คุณหมอเพชร – นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ซึ่งมีประสบการณ์ฉีดฟิลเลอร์มามากกว่า 10,000 เคส

สนใจสอบถามข้อมูลหรือปรึกษาได้ที่

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  

โทร : 099-4145662

Line : @Fioraclinic

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/

Fiora Clinic สาขากัลปพฤกษ์

โทร : 062-1566162

Line : @Fioraclinic 

Facebook Page : https://www.facebook.com/Fiora.Klp

Flora Clinic สาขาจันทบุรี 

โทร : 062-5464664

Line : @Floraclinic

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Flora Clinic สาขาอรัญประเทศ­­

โทร : 092-6452566

Facebook Page : https://www.facebook.com/Fiora.Aran/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save