มีข่าวสารเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ปลอมให้พบเห็นกันค่อนข้างบ่อย ซึ่งแต่ละเคสก็เจอกับปัญหาหนักกันมากเลยทีเดียว เช่น หน้าเน่า ตาบอด อาการอักเสบจนเป็นแผลติดเชื้อ อาการแพ้ฟิลเลอร์ เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนมาจากความต้องการสวย แต่ไม่อยากจ่ายราคาแพงนั่นเองค่ะ โดนหลอกซื้อฟิลเลอร์ที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ผ่านการตรวจสอบจาก อย. หรือไม่ก็โดนต้มว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ที่กำลังจัดโปรลดราคาบ้าง บทความนี้จึงจะขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ ฟิลเลอร์ปลอม เพื่อเตือนให้คุณมีความระมัดระวังถึงภัยอันตรายจากของเลียนแบบกันค่ะ

ฟิลเลอร์คืออะไร ?

ฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็มซึ่งโดยทั่วไปฟิลเลอร์ที่รู้จักกันโดยทั่วไปก็คือ สารไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) หรือที่เรียกว่า “HA” มีคุณสมบัติช่วยเติมเต็มริ้วรอย และร่องลึกตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้าตื้นขึ้น หรือจะใช้แก้ไขปรับแต่งรูปหน้าก็ได้ เช่น เติมริมฝีปากให้อวบอิ่ม เติมริ้วรอยใต้ตา เติมขมับ ปรับแต่งจมูกให้โด่งขึ้น หรือปรับรูปหน้าให้สมส่วน และยังช่วยฟื้นฟูผิวพรรณคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวให้กลับมากระชับเปล่งปลั่งได้อีกด้วยค่ะ

ฟิลเลอร์ปลอม

ปัจจุบันมีการนำสารต่าง ๆ ถูกทำขึ้นมาเพื่อใช้เลียนแบบฟิลเลอร์ HA เช่น ซิลิโคนเหลว ไบโอพลาสติก พาราฟิน ซึ่งสารเหล่านี้ถือว่าเป็นฟิลเลอร์ปลอมค่ะ อย่างเช่น ซิลิโคนเหลว เป็นสารโพลิเมอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งของที่ทำมาจากพลาสติก หากเข้าสู่ร่างกายของเรา ร่างกายไม่สามารถดูดซึม และสารไม่สามารถสลายไปได้

หลังจากฉีด ฟิลเลอร์ปลอม เข้าไป อาจจะยังไม่มีอาการอะไรในระยะแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไปร่างกายจะเริ่มตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมที่ถูกฉีดเข้าไป เพราะสารนั้นไม่สลายไป จะเริ่มจับตัวเป็นก้อน อาจมีอาการอักเสบ บวมแดง อาจทำให้ใบหน้าเสียรูปไปเลยก็ได้ค่ะ

อาการจากการฉีดฟิลเลอร์ปลอม

ฟิลเลอร์แท้จะสามารถสลายเองได้ และจะค่อย ๆ ยุบหายไปเมื่อถึงระยะเวลาของมัน แต่หากบริเวณที่ฉีดยังไม่เกิดการยุบหรือสลาย แสดงว่าถูกฉีดด้วย ฟิลเลอร์ปลอม เข้าไปแล้ว และเมื่อบริเวณที่ฉีดนั้นเจอความร้อน จะทำให้ฟิลเลอร์ไหล ย้อย หรือบวมผิดรูป ฟิลเลอร์จึงติดค้างอยู่ภายใน อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

วิธีสังเกตฟิลเลอร์ Restylane ของแท้

  1. กล่องต้องปิดผนึกเรียบร้อย ที่กล่องมีรอยปรุที่ต้องทำการฉีกออกก่อน จึงจะสามารถเปิดกล่องได้
  2. มีสติ๊กเกอร์ โฮโลแกรมสีทอง Restylane แปะอยู่มุมขวาของกล่อง
  3. มีคำว่า GALDERMA ชื่อบริษัทผู้นำเข้าฟิลเลอร์ เขียนอยู่บนตัวกล่อง
  4. มีราคาระบุ มีวันหมดอายุชัดเจน
  5. มีป้ายภาษาไทยที่ข้างกล่อง และภายในกล่องจะมีเอกสารกำกับเป็นภาษาไทยบรรจุอยู่
  6. มีเลขล็อตสินค้า (Lot Serial No.) ติดอยู่ โดยที่ระบุตรงกันทั้ง 2 จุด คือ ที่ข้างกล่อง และที่หลอด

แต่หมดกังวลกับปัญหา ฟิลเลอร์ปลอม ไปได้เลยค่ะ เพราะที่คลินิกของเราได้เปิดทำการอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน และยังได้รับรางวัล Premium Clinic Restylane Filler 2018 จากบริษัท Galderma เป็นผู้นำเข้าฟิลเลอร์ Restylane ประเทศไทย รับรองว่าเราใช้ฟิลเลอร์แท้ 100% ค่ะ

หากใครสนใจฉีดฟิลเลอร์ก็มาปรึกษาคุณหมอที่ Fiora Clinic กันได้นะคะ เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างใกล้ชิด โดย คุณหมอเพชร – นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ หมอปั้นหน้ามือหนึ่งแห่งสมุครสาคร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม จาก วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และยังได้รับวุฒิบัตรเฉพาะทาง การฉีดโบท็อก และฟิลเลอร์ จากประเทศ-อเมริกา ตลอดจนผ่านการฉีดโบท็อกซ์ และฟิลเลอร์ให้กับดารา เซเลป และบุคคลทั่วไปมากกว่า 8,000 เคส

สนใจปรึกษาคุณหมอและติดต่อจองคิวได้ที่

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  

โทร : 099-4145662

Line : @Fioraclinic หรือ https://bit.ly/2KrTOha

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/

Inbox : m.me/FioraByDrPhed

Flora Clinic สาขาจันทบุรี 

โทร : 062-5464664

Line : @Floraclinic หรือ http://nav.cx/7JBRbnp

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox: m.me/Floraclinic.ch

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save