หน้าแห้งเกิดจากอะไร?
หลายๆคนประสบปัญหาหน้าแห้ง ในทุกๆฤดูกาล ไม่ว่าจะร้อนหรือหนาว เรียกได้ว่าแห้งทุกฤดูกาล โดยเฉพาะฤดูหนาว ซึ่งปัญหาหน้าแห้งนั้นมีวิธีการรักษาแตกต่างกันไปแต่จะไม่มีวิธีการรักษาแบบถาวร เนื่องจาก พันธุกรรมด้วยและขึ้นอยู่กับการดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ วันนี้เราเลยอยากนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาหน้าแห้ง ที่คุณสามารถทำได้เป็นประจำวันเพื่อช่วยทำให้ผิวของคุณหมดปัญหาหน้าแห้งได้ด้วยตัวคุณเอง

วิธีแก้หน้าแห้ง
วิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งนั้นสามารถเลือกทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลเซอร์ การทำทรีตเม้นส์ การร้อยไหมยกกระชับใบหน้า การฉีดโบท็อกซ์ รวมถึงการฉีดฟิลเลอร์ เป็นต้น การทำโปรแกรมเบื้องต้นจะช่วยให้ผิวหน้าของคุณดีขึ้น และช่วยดูแลเรื่องผิวหน้าแห้งได้ดี แต่ถ้าคุณไม่สะดวกเรามีวิธีง่ายๆนำมาฝากกันสั้นๆ อาจจะเป็นตัวช่วยให้สร้างผิวสวยด้วยมือคุณเองและเพิ่มความมั่นใจในทุกฤดู

1. ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว
อย่างที่ทราบกันว่า ใน 1วัน เราควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อย 8 แก้วนอกจากช่วยเรื่องสุขภาพที่ดีแล้ว ยังช่วยเรื่องของผิวหน้าและผิวพรรณด้านอื่นๆได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้การดื่มน้ำเป็นประจำวันยังช่วยเรื่องขับถ่าย ทำให้คุณสามารถดูแลหุ่นได้ด้วย เรียกได้ว่า ดื่มน้ำวันเดียว ได้กำไรสามเท่าตัวเลยค่ะ

2. น้ำผึ้ง
วัตถุดิบนี้หลายๆคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นเครื่องมือ “เสริมความงาม” อันดับต้นๆของผู้หญิงทุกคน นอกจากจะมีรสชาติอร่อย หากนำมาผสมกับมะนาวแล้วเอามาทาหน้าจะช่วยทำให้หน้าแลดูขาวขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ส่วนผสมในน้ำผึ่งยังช่วยเรื่องของใบหน้าแห้งได้อย่างดีเยี่ยม โดยในน้ำผึ้งนั้นมีสารอาหารต่าง ๆ มากมาย เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณค่าต่อร่างกาย เจ้าพวกนี้นี่แหละที่เป็นส่วนช่วยให้ผิวหน้าของคุณแลดูกระจ่างใส นุ่มชุ่มชื้น สมวัย แต่อย่าลืมว่าทำครั้งเดียวไม่เห็นผลนะคะ ต้องทำอย่างตั้งใจและ ทำทุกวันได้ยิ่งดียิ่งเห็นผลได้ไวค่ะ

3. น้ำมันมะกอก
น้ำมันที่สกัดมาจากธรรมชาติอย่าง น้ำมันมะกอก(Olives Oil) นั้น นอกจากจะนำมาประกอบอาหารให้ได้รสชาติที่อร่อยแล้ว ยังช่วยในเรื่องของบำรุงผิว ซึ่งในน้ำมันมะกอก มีไขมันอิ่มตัวโอเมก้า 6 และกรดไขมันโอเมก้า 3 รวมถึงวิตามินอี และเคอีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย เพียงนำน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าวมานวดบริเวณใบหน้าประมาณ 3 – 5 นาที จะช่วยให้ผิวแห้งกร้านกลับมานุ่มชุ่มชื่นได้อย่างรวดเร็ว
และนอกจากนี้ ยังมีวิธีการดูแลผิวด้านอื่นๆได้ด้วย น้ำมันมะกอก อีกนะคะเช่น

  • 3.1 น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ เตรียมน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ, แช่ผ้าขนหนูนุ่มผืนเล็กๆ ในน้ำอุ่นค่อนไปทางร้อน  แล้วเริ่มจาก นำน้ำมันมะกอกมานวดเป็นวงกลมให้ทั่ว บนหน้าผาก แก้ม และจมูก จากนั้นนำผ้านุ่มที่แช่น้ำร้อนไว้ ค่อยๆ กดลงไปบนใบหน้า จนผ้าเย็นลงถึงอุณภูมิห้อง ทำซ้ำไปเรื่อยๆ แต่ให้เบามือลง ประมาณ 15-20 นาที
  • 3.2 น้ำมันมะกอก และน้ำมะนาวโดยเตรียมน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมานวดเบาๆ ให้ทั่วใบหน้า ประมาณ 2 นาที ทิ้งไว้ 30 นาที แล้งล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำได้ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ประโยชน์ของน้ำมะนาวคือ เพิ่มความสว่างของผิว นอกจากนี้ยังเป็นยาสมานแผล และน้ำยาฆ่าเชื้อ
  • 3.3 น้ำมันมะกอก และน้ำผึ้งนำน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา และไข่แดง 1 ฟอง มาผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำมามาส์กทิ้งไว้บนใบหน้าประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก ทำได้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์จะช่วยให้ผิวเรียบเนียน ชุ่มชื่น และเปล่งประกาย โดยในน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยดูแลผิวหมองคล้ำ ในขณะที่ไข่แดงมีสารอาหารที่ช่วยกระชับผิว
  • 3.4 น้ำมันมะกอก และขมิ้นสำหรับผิวง่ายๆ เพียงนำ น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ ผงขมิ้น 1 ช้อนชา และโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะ เริ่มต้น ด้วยการผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วนำมามาส์กทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออก และอาจใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าล้างอีกครั้ง ทำได้สัปดาห์ละ 2 ครั้งโยเกิร์ตทำหน้าที่เหมือนครีมทาผิวอ่อนโยน ช่วยเพิ่มสุขภาพผิวที่ดี และ เคอร์คูมิน (curcumin) เป็นส่วนประกอบสำคัญของขมิ้นช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ
  • 3.5 น้ำมันมะกอก และน้ำมันละหุ่งเตรียม น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา, น้ำมันละหุ่ง 1 ช้อนชา, น้ำมันมะพร้าว 2-3 หยด, น้ำมันลาเวนเดอร์, ผ้านุ่ม และน้ำอุ่น นำน้ำมันทั้งหมดสผมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำมานวดบนใบหน้า นวดเป็นวงกลม 2-3 นาที แล้วทิ้งไว้อีก 10 นาที แล้วเช็ดออกด้วยผ้านุ่มที่แช่น้่้ำอุ่นไว้ ทำได้ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์น้ำมันละหุ่งอุดมไปด้วยกรดไขมันทั้งหมด 18 ชนิด และมีสาร ็Humectant ซึ่งช่วยในเรื่องของการคงความชุ่มชื่นในผิวได้ดี หากนำมานวดผิวจะช่วยปรับสมดุลความมันบนใบหน้าให้เป็นปกติด้วย
  • 3.6 น้ำมันมะกอก และน้ำส้มสายชูสำหรับผิวสูตรสุดท้าย เตรียม น้ำมันมะกอก 1/2 ถ้วย และ น้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย เมลงไปในขวด แล้วเขย่าให้เข้ากัน จากนั้นนำมาหยดลงบนใบหน้า 2-3 หยอด แล้วนวดวนเป็นวงกลม ทิ้งไว้ข้ามคืน น้ำส้มสายชูที่มีลักษณะเป็นกรดอ่อน จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น โดยเฉพาะผิวของคุณสุดท้ายนี้หวังว่าบทความของเราจะช่วยให้สาวๆ ที่อยากดูแลผิวด้วยตัวเอง ลองหันมาใช้วิธีดูแลผิวแบบ บ้านๆที่ทำเองได้ง่ายๆ และสวยวันสวยคืนนะคะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save