หน้าใหญ่ หน้าบาน กรามใหญ่ คงเป็นปัญหาสำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะสาว ๆ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ก็มักจะขาดความมั่นใจในตัวเอง แต่ว่าปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ค่ะแม้จะมีมาตั้งแต่เด็กหรือเพิ่งมามีตอนหนุ่มสาว และวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้ก็มีมากมาย แต่ในบทความนี้ ฟิออร่า คลินิก จะพาไปดู 2 วิธีที่แก้หน้าบานกันค่ะ นั่นก็คือการฉีดโบท็อกหน้าเรียว และการร้อยไหมหน้าเรียว ไปดูกันค่ะว่าแต่ละวิธีนั้นแตกต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใครบ้าง

 

โบท็อกหน้าเรียว vs ร้อยไหมหน้าเรียว คืออะไร ?

โบท็อก หรือ Botulinum toxin A (Botox) เป็นโปรตีนที่สกัดได้จากการสร้างของแบคทีเรีย “คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม” (Clostridium Botulinum) ซึ่งเริ่มแรกนั้นได้มีการใช้แบคทีเรียชนิดนี้ในวงการแพทย์ เพื่อใช้ในการรักษาโรคตาเหล่ ตาเข และได้มีการพัฒนาเป็นนวัตกรรมเพื่อใช้ลดริ้วรอย และปรับรูปหน้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการเสริมความงามในปัจจุบัน โดยเฉพาะการฉีดโบท็อกหน้าเรียว ที่ช่วยทำให้ใบหน้าเล็กเรียวลงอย่างเห็นได้ชัด

การร้อยไหม คือ เทคนิคที่นำมาใช้ช่วยยกกระชับ ฟื้นฟูสภาพผิว ลดเลือนริ้วรอยและปรับรูปหน้าให้ดูเรียว ด้วยไหมละลายโดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลี เส้นไหมที่ใช้เป็นเส้นไหมละลายที่มีเงี่ยงสอดลงในชั้นผิวหนัง โดยไหมจะละลายไปได้เองเมื่อเวลาผ่านไป 6-18 เดือน

 

โบท็อกหน้าเรียว vs ร้อยไหมหน้าเรียว ทำงานอย่างไร ?

ฉีดโบท็อกหน้าเรียว หรือสาร Botox จะทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทมาที่กล้ามเนื้อได้ จึงทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดโบท็อกหน้าเรียวเกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ และเมื่อกล้ามเนื้อส่วนนั้นไม่ได้ถูกใช้งานไปนาน ๆ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดเล็กลง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมขนาดกรามจึงเล็กลงและหน้าเรียวลงได้หลังการฉีดโบท็อกหน้าเรียว เพราะกล้ามเนื้อกรามจะถูกใช้งานน้อยลง และเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 2-3 สัปดาห์ จะเห็นผลชัดเจนว่าขนาดกรามเล็กลง และหน้าเรียวขึ้น

หลักการของการร้อยไหม คือ การร้อยไหมเส้นเล็กจำนวนมากเป็นเครือข่ายเข้าใต้ผิวหนัง และบริเวณใต้ผิวหนังที่ร้อยไหมเข้าไปจะถูกกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ ทำให้เกิดการสร้างเส้นเลือดใหม่ มีผลทำให้เกิดการกระตุ้นเซลล์ที่มีหน้าที่สร้างเส้นใยคอลลาเจน ให้สร้างคอลลาเจนใหม่มาพันรอบแนวเส้นไหม มีผลให้เกิดการดึงรั้งผิวหน้า ทำให้ผิวหน้าเต่งตึงและกระชับ พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตมาเลี้ยงชั้นผิวหนังเพิ่มขึ้นด้วย

 

โบท็อกหน้าเรียว vs ร้อยไหมหน้าเรียว เหมาะกับใคร ?

โบท็อกหน้าเรียว เหมาะกับผู้ที่มีกรามใหญ่เพราะกล้ามเนื้อเท่านั้น สามารถทดสอบได้โดยการลองกัดฟันแล้วลองจับบริเวณกรามของคุณก็จะรู้ว่าคุณมีกล้ามเนื้อกรามหรือไม่ และมัดใหญ่แค่ไหน สาเหตุหลัก ๆ ก็มาจากการใช้กล้ามเนื้อบริเวณกรามมากเกินไป เช่น เคี้ยวหมากฝรั่ง เคี้ยวอาหารอย่างปลาหมึกหรือเนื้อเป็นประจำ หรือมักนอนกัดฟัน สบฟันไม่สนิท เหล่านี้ก็คือเป็นสาเหตุทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนี้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ

การร้อยไหม เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อยเป็นหลัก และผู้ที่มีปัญหาการบกพร่องของผิวโดยที่ไม่มีเนื้อเยื่อยุบตัวมากเกินไป เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 40 – 50 ปี เพราะช่วยยกกระชับผิวได้ สำหรับผู้ที่มีอายุน้อย ยังไม่พบปัญหาผิวหย่อนคล้อยจะได้ผลในแง่ของการปรับรูปหน้ามากกว่า อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นวิธีที่จะช่วยทำให้หน้าของเรียวเล็กขึ้นมาได้ แต่จะไม่ค่อยเหมาะกับคนที่อายุต่ำกว่า 25 ปีลงไป หากต้องการปรับรูปหน้าเรียวเล็ก การฉีดโบท็อกหน้าเรียวจะให้ผลที่เหมาะสมกว่าค่ะ   

ได้รู้จักโบท็อกหน้าเรียว และการร้อยไหมหน้าเรียวกันแล้ว คงจะตัดสินใจกันได้แล้วนะคะว่าจะจัดการปัญหากรามใหญ่ และควรเลือกวิธีทำให้มีหน้าเรียวด้วยวิธีไหนให้เหมาะสมกับตัวเอง

หากใครสนใจโบท็อกหน้าเรียว ก็มาปรึกษาคุณหมอที่ Fiora Clinic กันได้นะคะ เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างใกล้ชิด โดย คุณหมอเพชร – นายแพทย์ ชัยรัตน์ เสริมศิลป์ หมอปั้นหน้ามือหนึ่งแห่งสมุครสาคร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม จาก วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และยังได้รับวุฒิบัตรเฉพาะทาง การฉีดโบท็อก และฟิลเลอร์ จากประเทศ-อเมริกา ตลอดจนผ่านการฉีดโบท็อก และฟิลเลอร์ให้กับดารา เซเลป และบุคคลทั่วไปมากกว่า 8,000 เคส

 

สนใจปรึกษาคุณหมอและติดต่อจองคิวได้ที่

Fiora Clinic สาขามหาชัย (สมุทรสาคร)  

โทร : 099-4145662

Line : @Fioraclinic หรือ https://bit.ly/2KrTOha

Facebook Page : https://www.facebook.com/FioraByDrPhed/

Inbox : m.me/FioraByDrPhed

 

Flora Clinic สาขาจันทบุรี 

โทร : 062-5464664

Line : @Floraclinic หรือ http://nav.cx/7JBRbnp

Facebook Page : https://www.facebook.com/Floraclinic.ch/

Inbox: m.me/Floraclinic.ch

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save